menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Ngân hàng tăng tốc phát hành trái phiếu để tăng huy động vốn

Mặc dù tiền gửi tăng trưởng mạnh và lãi suất trên thị trường ngân hàng cho vay tương hỗ rất thấp nhưng trong tình trạng “dư thừa tiền”, các ngân hàng vẫn tiếp tục đẩy mạnh tăng vốn trung và dài hạn thông qua trái phiếu..

Thống kê của VNDirect cho thấy, các đợt phát hành lớn của nhóm ngân hàng trong quý 3/2023 đều có kỳ hạn chung từ 2 đến 3 năm, lãi suất từ ​​6,4% đến 7,5%.. Đây là mức lãi suất thấp hơn so với trái phiếu riêng lẻ trước đây được nhiều ngân hàng phát hành và được ngân hàng mua lại.. Vì vậy, VNDirect cho rằng với quy định của Thông tư 08/2020/TT-NHNN về tỷ lệ tối đa vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thì phải giảm từ 34% xuống 30% hiện hành.. từ ngày 1/10/2023 là một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của nhóm ngân hàng diễn ra tích cực trong quý 3/2023 (ngân hàng phát hành trái phiếu doanh nghiệp để tăng vốn huy động trung và dài hạn)..

Có thể thấy một điểm thú vị là thay vì ấn định lãi suất trái phiếu theo kỳ hạn hay thả nổi theo thời gian, các đợt phát hành gần đây của ngân hàng (và các đơn vị khác) đều quy định rõ biên độ lãi suất bổ sung nếu tổ chức phát hành không hoàn trả được trái phiếu.. vào ngày chuộc lỗi.. Như vậy, cả trái chủ và tổ chức phát hành đều có thể “định lượng” trước giá vốn - mức lãi suất mà họ được hưởng - và phải trả, trong trường hợp tổ chức phát hành không mua lại trái phiếu và trái chủ tiếp tục nắm giữ.

Về chi phí và lãi suất hiện nay, theo một chuyên gia, với thời gian phát hành dài khoảng 5 - 7 năm, tổng chi phí từ lãi suất đến phí phát hành, các chi phí liên quan, tính theo lãi suất, lãi suất USD hiện là 5,5.. %, lãi suất phát hành thực tế tính bằng nội tệ đối với trái phiếu quốc tế của các công ty Việt Nam nói chung có thể vào khoảng 9 - 11%/năm.. “Đây là mức lãi suất vừa phải so với mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn (5 năm) hiện nay của các ngân hàng thương mại.. Nhưng lưu ý rằng ngay cả các ngân hàng thương mại khi huy động vốn ngân hàng quốc tế cũng không thể kỳ vọng vốn sẽ quá rẻ, mặc dù gần đây một số ngân hàng thương mại vẫn được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế duy trì xếp hạng”, một chuyên gia nhận định..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại