Ngân hàng OCB cảnh báo lừa đảo giả hợp đồng cho vay
Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa phát đi thông tin cảnh báo lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả trong giai đoạn cuối năm.
Ngân hàng này cho biết thời gian qua tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng về việc một số đối tượng làm giả hợp đồng vay để thực hiện các hành vi lừa đảo, thu phí làm hồ sơ/ hợp đồng vay nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.
Cụ thể, lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn giả mạo các hợp đồng vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp cùng các thông tin về ban lãnh đạo ngân hàng đứng tên trên hợp đồng vay. Từ đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo thu phí làm hồ sơ (hoặc) phí nhận hợp đồng vay…
Mẫu hợp đồng mạo danh OCB để lừa đảo khách hàng.
OCB cho biết, các đối tượng này đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính… Sau đó, từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện các hành vi lừa đảo.
Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch.
Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng)/ bưu điện với chi phí từ 1.500.000 – 2.500.000 để nhận hợp đồng vay.
Để nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB đưa ra một số nội dung khuyến cáo các cá nhân, tổ chức.
Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền.
Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/ chuyển khoản/ thanh toán tiền cho người lạ khi có dấu hiệu nghi vấn.
OCB khẳng định, hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền/ chuyển khoản/ thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần liên hệ ngay với Hotline là 1800 6678 hoặc điểm giao dịch của OCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận