menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Ngân hàng ở Việt Nam phá sản, bạn có mất tiền?

Trả lời ngắn gọn là không. Khả năng một ngân hàng nào đó ở Việt Nam phá sản là trên bất khả thi và dưới tuyệt đối không. Lý do là tất cả đều được nhà nước bảo trợ.

Theo quyết định 32/2021/QĐ-TTg thì mỗi cá nhân tại một tổ chức ngân hàng sẽ được bảo đảm đến 125 triệu trong trường hợp tổ chức đó phá sản.

Tại sao không bảo hiểm toàn bộ số tiền gửi? Vì làm vậy thì cơ chế sẽ bị lạm dụng. Các ngân hàng sẽ trục lợi, huy động tiền gửi bằng cách tăng lãi suất mà không quan tâm đến rủi ro.

Ở Úc và Mỹ thì mỗi tài khoản ở mỗi ngân hàng chỉ được bảo vệ đến $250,000. Ở Đức thì bảo hiểm tối đa €100,000. Còn ở Anh thì đến £85,000. Mỗi cá nhân phải tìm hiểu về tổ chức tài chính trước khi gửi tiền vào chứ không thể mù quáng. Tiền đi đôi với trách nhiệm.

Đó là lý thuyết. Còn thực tế thì chưa có ngân hàng nào ở Việt Nam phá sản vì không thể. Nếu có thì chính phủ sẽ giải cứu bằng cách:

Bơm [in] tiền để đền bù hoặc giải cứu.

Kêu ngân hàng khác mua lại ngân hàng phá sản.

Quốc hữu hóa, chữa rồi bán lại.

Theo Google, trong quá khứ thì nhà nước đã mua lại 3 ngân hàng với giá 0 đồng. Đó là OceanBank, GPBank và VNCB.

Nhiều bạn có cái nhìn tiêu cực rồi tung tin vịt. Quan điểm mỗi người thì mình tôn trong nhưng phải nói cho nó đúng để tránh gây hoang mang.

Dù là SCB hay ngân hàng nào đi nữa thì sẽ không bao giờ có chuyện phá sản. Vì một cái sụp sẽ tạo hiệu ứng chuỗi, khiến người dân mất niềm tin và kéo cả hệ thống xuống.

Nhưng vì sao một số người sau khi được giải thích bài bản vẫn cố đi rút tiền? Đó là vì họ bị ám ảnh về ký thức tài chính trong quá khứ. Đừng trách họ làm gì.

Riêng mình thì có tài khoản với Vietinbank, VPBank, Timo và BIDV.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả