menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Ngân hàng 'nới lỏng' tiêu chuẩn cho vay mua nhà

Trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng cho biết có xu hướng “không đổi” hoặc “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng.

Trong 2 quý cuối năm, các ngân hàng thương mại cho rằng xu hướng “nới lỏng” tiêu chuẩn tín dụng sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí tích cực hơn so với 2 quý đầu năm nay.

Kết quả điều tra của Vụ Dự báo và Thống kê (thuộc Ngân hàng Nhà nước) cho thấy trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức tín dụng đã đáp ứng nhu cầu vay vốn tổng thể của khách hàng ở tỷ lệ cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với 6 tháng cuối năm ngoái.

Tỷ lệ tổ chức tín dụng nhận định đáp ứng nhu cầu vay vốn ở mức cao (từ 75% trở lên) của nhóm 14 ngân hàng thương mại trọng yếu trong kỳ điều tra này tiếp tục đạt 100%.

Xu hướng 'nới lỏng' tín dụng

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng, trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng cho biết có xu hướng “không đổi” hoặc “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng.

Xu hướng này ghi nhận ở các lĩnh vực cụ thể như cho vay đầu tư ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; mua nhà để ở; dịch vụ logistics; công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh xuất nhập khẩu; đầu tư, kinh doanh du lịch và nhóm khách hàng cá nhân.

Cùng với đó, các ngân hàng cũng giảm bớt xu hướng “thắt chặt” tiêu chuẩn tín dụng đối với các lĩnh vực đầu tư kinh doanh chứng khoán; đầu tư kinh doanh bất động sản; kinh doanh tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; xây dựng.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến 24/6, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45% (cùng thời điểm năm trước tăng 3,83%).

Cần phải lưu ý, trong 2 tháng đầu năm, tín dụng toàn hệ thống đã ghi nhận tăng trưởng âm. Đến 31/1, dư nợ toàn nền kinh tế đạt gần 13,479 triệu tỷ đồng, giảm 0,6% so với đầu năm. Đến 29/2, dư nợ toàn nền kinh tế là 13,472 triệu tỷ đồng, giảm 0,72%. Phải đến 31/3, tín dụng mới tăng trưởng trở lại với mức tăng 1,34%. Như vậy, tín dụng đã tăng trưởng mạnh trong tháng 6.

Theo đại diện NHNN, đây là hiện tượng bình thường, tín dụng có xu hướng tăng cao vào nửa cuối năm và sụt giảm trong những tháng đầu năm. Nếu tốc độ tăng trưởng tín dụng này được duy trì, khả năng tín dụng cả năm đạt 15% không phải là mục tiêu bất khả thi.

Kỳ vọng tín dụng tăng trưởng mạnh 2 quý cuối năm

Điều tra của Vụ Dự báo và Thống kê cũng cho thấy trong 6 tháng cuối năm, xu hướng “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng được nhiều tổ chức tín dụng kỳ vọng hơn so với 6 tháng đầu năm.

Dự kiến việc “nới lỏng” sẽ diễn ra đối với tất cả nhóm khách hàng và hầu hết lĩnh vực. Ngoại trừ 4 lĩnh vực gồm cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản; đầu tư kinh doanh chứng khoán; kinh doanh tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; xây dựng.

4 lĩnh vực này vẫn tiếp tục “thắt chặt” tiêu chuẩn tín dụng nhưng xu hướng “thắt chặt” sẽ thu hẹp hơn so với 6 tháng đầu năm.

“Các ngân hàng kỳ vọng nhu cầu tín dụng tổng thể của khách hàng được cải thiện tốt hơn trong 6 tháng cuối năm, tập trung ở nhóm khách hàng doanh nghiệp và nhu cầu vay của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo”, Vụ Dự báo và Thống kê cho biết.

Tính chung cả năm, tỷ lệ ngân hàng dự kiến nhu cầu tín dụng của khách hàng “tăng” so với năm 2023 là 79,4% (thấp hơn tỷ lệ 82% của kỳ điều tra trước). Trong đó, nhu cầu vay phục vụ đời sống và tiêu dùng có tỷ lệ ngân hàng dự báo “tăng” nhiều nhất trong năm nay so với 4 lĩnh vực chính được thống kê tại kỳ điều tra này.

Trong 2 quý cuối năm và cả năm nay, các nhân tố được dự báo ảnh hưởng tích cực đến nhu cầu tín dụng của nhóm khách hàng doanh nghiệp, cá nhân là diễn biến tăng trưởng kinh tế; lãi suất; thay đổi nhu cầu đầu tư vào sản xuất kinh doanh; thay đổi lãi suất cho vay của ngân hàng; cơ hội đầu tư, xuất nhập khẩu thay đổi...

Cũng theo đánh giá của các ngân hàng, các yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tín dụng trong thời gian tới là diễn biến bất lợi trên thị trường bất động sản; khả năng sử dụng nguồn tài chính thay thế của khách hàng và sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Trong khi đó bán buôn, bán lẻ; xuất, nhập khẩu; thép và kim loại khác; công nghiệp chế biến, chế tạo là 4 lĩnh vực kinh tế được nhiều ngân hàng lựa chọn là động lực tăng trưởng tín dụng nhất trong năm này và dự kiến cho năm sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả