menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng công khai lãi vay trước ngày 1/4

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng phải công khai lãi suất cho vay và gửi đường dẫn của chuyên mục công bố các loại lãi suất về NHNN trước ngày 1/4/2024.

NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố lãi suất cho vay.

Cơ quan này cho biết, qua báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo yêu cầu tại Công văn số 1117/NHNN-CSTT ngày 7/2/2024 của NHNN về báo cáo tình hình công bố lãi suất, đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

So với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm 2024 nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân chậm lại nên các ngân hàng đều chủ động đẩy mạnh cho vay vốn với lãi suất thấp.

Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay. Vì vậy, để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc công bố lãi suất, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của NHNN.

Tổ chức tín dụng tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng. Giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố. Chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có).

Cơ quan này cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi đường dẫn của chuyên mục công bố các loại lãi suất trên về NHNN trước ngày 01/4/2024. Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với NHNN.

Trước đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo tới NHNN tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, hạn cuối cùng là ngày 23/2/2024.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng kiến nghị chỉ công bố lãi suất cho vay với cá nhân vì ảnh hưởng đến phần đông người dân và được công chúng quan tâm mà không công khai lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng doanh nghiệp.

Hiện nay, trên website của một số ngân hàng đã công khai "lãi suất cho vay cơ sở". Nhưng mỗi ngân hàng công bố một cách khác nhau.

Chẳng hạn, tại VIB, thay vì niêm yết lãi suất cơ sở chung lại chia thành từng mục đích vay cũng như thời gian giải ngân.

Trước yêu cầu công bố lãi suất cho vay bình quân, không ít ngân hàng kiến nghị NHNN chỉ nên buộc ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân và cho phép không công bố lãi suất cho vay bình quân đối với doanh nghiệp. Vì khẩu vị rủi ro của mỗi doanh nghiệp và dự án kinh doanh khác nhau nên sẽ áp mức lãi vay khác nhau.

Cập nhật từ website của các ngân hàng thương mại chiều ngày 12/3, phần lớn các tổ chức tín dụng mới công khai lãi suất cho vay đối với cá nhân; lãi suất của các chương trình tín dụng, gói tín dụng... Nhiều ngân hàng chưa công khai lãi suất cho vay bình quân; chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, đại diện các tổ chức tín dụng than khó công khai lãi suất bình quân đối với các khoản vay của doanh nghiệp. Lãnh đạo nhiều ngân hàng kiến nghị NHNN nhắc chỉ yêu cầu ngân hàng thương mại công khai lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN đã bác đề xuất này.

Phó Thống đốc thường trực NHNN ông Đào Minh Tú khẳng định rằng, đây là lãi suất bình quân, không phải lãi suất cho vay với từng đối tượng, doanh nghiệp hay từng loại hình. Trách nhiệm khi cho vay, huy động là phải công bố lãi suất.

Ông Tú khẳng định việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân là trách nhiệm của toàn hệ thống ngân hàng. Việc này nhằm tạo môi trường minh bạch, cạnh tranh bình đẳng giữa các ngân hàng. Dù NHNN không có chế tài nhưng dư luận xã hội sẽ giám sát việc công khai lãi suất cho vay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại