menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Ngân hàng Nhà nước lý giải việc cấp hết hạn mức tín dụng ngay từ đầu năm 2024

Ngân hàng Nhà nước giao toàn bộ hạn mức tín dụng cho các ngân hàng ngay đầu năm với định hướng tăng trưởng cả hệ thống năm 2024 là 15%

Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng 2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sáng 3-1, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 13,5%.

Ngân hàng Nhà nước lý giải việc cấp hết hạn mức tín dụng ngay từ đầu năm 2024
Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì cuộc họp báo

Con số này tuy không đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra đầu năm 2023 là 14-15%, song cũng là một con số rất tích cực trong điều kiện kinh tế khó khăn, cầu tín dụng thấp.

Để có được kết quả này, ngành ngân hàng đã tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cho vay, đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt hồ sơ vay, đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên toàn quốc; gia tăng các chương trình, sản phẩm tín dụng đặc thù, ưu đãi..., tạo điều kiện thuận lợi hơn để người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Từ đó, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khoảng 5% (thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng là mức tăng cao trên thế giới), hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Năm 2024, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, có linh hoạt điều chỉnh phù hợp với thực tế. "Thậm chí nếu nhu cầu vốn cao có thể tăng lên 16%"- Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nói.

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn ra nền kinh tế, NHNN giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và yêu cầu các ngân hàng kiểm soát cả năm theo quy định.

Như vậy, năm 2024, dựa trên diễn biến thực tế, NHNN cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng và chủ động điều chỉnh hạn mức (room) cho từng ngân hàng một lần, ngay từ đầu năm.

Đây là điểm khác biệt trong cách điều hành tín dụng của NHNN so với mọi năm, vốn thường chia nhiều đợt và yêu cầu các ngân hàng gửi đề nghị để xét điều chỉnh.

Giải thích về quyết định này của NHNN tại buổi họp báo sáng 3-1, Vụ trưởng Chính sách Tiền tệ Phạm Chí Quang cho biết sang năm 2024, dự báo các khó khăn của kinh tế thế giới từ năm 2023 vẫn tiếp tục. Trong khi đó, các ngân hàng trung ương lớn vẫn neo lãi suất ở mức cao, suy thoái nhẹ sẽ diễn ra, xuất khẩu toàn cầu sẽ giảm, ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam vốn có độ mở lớn.

Với xu hướng tổng cầu tiếp tục suy giảm, NHNN đã báo cáo Thủ tướng và giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm để từ đó, các ngân hàng chủ động thúc đẩy, cung ứng vốn đủ, kịp thời cho nền kinh tế, qua đó lan toả vào nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngay từ những ngày đầu năm.

Trước đó, Thủ tướng nhiều lần có các công điện về việc đẩy vốn ra nền kinh tế. Cuối tháng 11-2023, Thủ tướng yêu cầu NHNN rút kinh nghiệm việc điều hành tăng trưởng tín dụng chậm năm 2022, khẩn trương rà soát kết quả cấp tín dụng, từ đó có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 kịp thời, hiệu quả; tuyệt đối không để tắc nghẽn, chậm trễ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại