menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Ngân hàng đua phí 0 đồng: 'Kẻ' tận thu 'người' miễn phí, lợi cả đôi đường

“Sân chơi” phí 0 đồng không còn dành riêng cho các ngân hàng có quy mô nhỏ, gần đây các “ông lớn” như: Vietcombank, Vietinbank... đã tham gia vào "cuộc chơi". Vậy phía sau của câu chuyện này là gì?

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng nhìn nhận: “Giảm một chút phí, hay miễn giảm một vài loại phí dịch vụ nhất định cũng tạo cơ hội mở rộng thêm tệp khách hàng”. Việc thu hút, tạo hấp lực với khách hàng tìm tới ngân hàng hiện nay ngày càng quan trọng hơn, trong bối cảnh hàng loạt nhà băng đang triển khai chiến lược chuyển đổi số.

Khách hàng muốn được miễn phí

Đầu tháng 3, HDBank áp dụng chương trình miễn 100% các loại phí gồm phí dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking, phí chuyển tiền trong hệ thống và ngoài hệ thống, phí rút tiền ATM nội mạng, phí SMS và ATM thường niên (theo gói)… cho khách hàng mở mới tài khoản HDBank Pro hoặc chuyển đổi tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản HDBank Pro.

Hay như khách hàng của SHB sử dụng Combo Smore được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 trọn đời mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào, bao gồm phí quản lý gói tài khoản như thông thường.

Đặc biệt, “sân chơi” phí dịch vụ 0 đồng hiện nay đã xuất hiện thêm “ông lớn” ngân hàng có vốn nhà nước. Đơn cử như VietinBank, ngay từ đầu năm nhà băng này triển khai chương trình ưu đãi chưa từng có khi miễn hoàn toàn phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử VietinBank eFAST.

Tương tự, từ đầu tháng 2/2021 Vietcombank tung ra 4 gói tài khoản tương ứng với các ưu đãi dịch vụ khác nhau như: Gói VCB Eco dành cho khách hàng có nhu cầu giao dịch cơ bản với ưu đãi miễn phí chuyển khoản trong hệ thống Vietcombank…

Báo cáo về tài chính cá nhân do Nielsen công bố cho thấy, cùng với tính thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, thì phí giao dịch chính là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm nhất với dịch vụ ngân hàng.

Chị Hoàng Anh là một nhân viên văn phòng nhưng có thêm nghề tay trái là bán hàng online. Chị lập một group trên facebook với khoảng gần 1.000 thành viên là người quen trong chung cư, bạn bè, người thân… rồi bán các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, trái cây. Nhờ khách hàng phần lớn là người quen biết nên chị có lượng khách đặt hàng online ổn định. Nhu cầu thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ qua online cũng thường xuyên.

"Mỗi ngày, khách chuyển tiền qua Internet Banking, Mobile Banking… để đặt hàng, thanh toán tiền hàng, rồi tôi lại chuyển tiền cho mối sỉ. Điều tôi ngại nhất là phí chuyển tiền, vì bán món hàng online cho người quen lời không bao nhiêu, nếu khoản nào chuyển đi cũng mất phí sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Thế nên tôi thường chọn mở tài khoản thanh toán, giao dịch ở ngân hàng nào không mất phí", chị Hoàng Anh chia sẻ.

Trước đây, chị Hoàng Anh mở tài khoản tại Vietcombank, tuy nhiên phí giao dịch chuyển tiền từ 2.200 đồng – 7.700 đồng. “Trung bình mỗi ngày tài khoản bị trừ từ 11.000 – 50.000 đồng tiền phí dịch vụ, chưa kể các khoản phí khác như: phí duy trì thẻ, phí thường niên... "

Vì vậy, gần đây tôi chuyển sang dùng tài khoản của Techcombank vì được miễn phí 100% dịch vụ, nhưng ngân hàng này thường xuyên bị lỗi hệ thống, ảnh hưởng đến công việc nên tôi đang tìm nhà băng nào có phí 0 đồng nhưng hệ thống giao dịch luôn ổn định", chị Hoàng Anh nói.

Khách hàng tăng vọt nhờ phí 0 đồng

Rất nhiều nhà băng hiện nay có định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại, nên việc không ngừng thấu hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng, đón đầu xu hướng thời đại để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ vượt trội, hiện đại, cạnh tranh với các ngân hàng khác là điều vô cùng quan trọng.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối kinh doanh NamABank, nhận xét từ thực tế cho thấy, phí giao dịch chính là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Hưng,Tổng Giám đốc TPBank nhấn mạnh, một trong những giá trị của đổi mới số là gia tăng trải nghiệm khách hàng, trong đó bên cạnh việc hoạt động 24/7 và có phản hồi ngay lập tức với yêu cầu khách hàng, hay tốc độ xử lý giao dịch, thủ tục nhanh chóng thì có một phần nằm ở việc ngân hàng có phí giao dịch thấp.

Hầu hết các ngân hàng triển khai chương trình phí 0 đồng đều thừa nhận lượng khách mới sử dụng dịch vụ Banking tăng vọt. Đơn cử, số lượng giao dịch qua LiveBank của TPBank năm 2020 là khoảng 7 triệu giao dịch (tăng 130% so với năm 2019), với giá trị giao dịch 330 nghìn tỷ đồng (tăng 140% so với năm 2019). Kết thúc năm 2020, Techcombank tăng thêm gần 1,1 triệu khách hàng, nâng tổng số khách hàng phục vụ lên hơn 8,4 triệu. Một con số khá ấn tượng cho thấy sự vượt trội của nhà băng này trong bối cảnh nhiều thách thức của dịch Covid-19.

TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích, cạnh tranh bằng cách giảm phí dịch vụ, thậm chí 0 đồng phí là xu hướng tất yếu trong bối cảnh nhiều kênh thanh toán không tiền mặt, nhiều dịch vụ trung gian thanh toán cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng thương mại cũng bằng phí 0 đồng.

"Phí 0 đồng, nhưng ngân hàng sẽ có khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ khác, bán chéo sản phẩm về vay vốn, bảo hiểm, thẻ tín dụng, thẻ ATM, số dư tiền gửi thanh toán không kỳ hạn… là những lợi ích ngân hàng có thể nhận được. Và ngân hàng nào "nhanh nhạy" trong xu hướng này sẽ có lợi thế", ông Hiếu nhận xét.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại