menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Ngân hàng có phải "gồng mình" giữ thanh khoản khi hàng nghìn tỷ đồng tiết kiệm sắp đáo hạn?

Ông Trần Ngọc Báu - Tổng giám đốc công ty dữ liệu Wi Group cho rằng, dù NHNN có bơm thêm thanh khoản, các ngân hàng sẽ có xu hướng bảo vệ mình trước bằng việc tích trữ tiền thay vì đẩy mạnh cho vay bởi nợ xấu đang tăng và tỉ lệ bao phủ nợ xấu giảm mạnh.

Theo ông Trần Ngọc Báu, thanh khoản hệ thống ngân hàng nhìn chung dư thừa nhẹ. Do vừa qua thông qua nghiệp vụ OMO, NHNN đã bơm ra 80.000 tỷ đồng và dự báo thời gian tới có thể bơm thêm 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thanh khoản chỉ dư thừa trong ngắn hạn. Tổng tín dụng trong nền kinh tế vẫn đang cao hơn so với huy động. Ngoài ra, vừa qua nợ xấu nội bảng của các nhà băng có nhích lên. Cùng lúc, tỷ lệ bao phủ nợ xấu lại giảm nhanh. Dù đã có các chính sách giãn hoãn, tái cơ cấu nợ, song vấn đề này vẫn đang gây ra áp lực không nhỏ lên thanh khoản các ngân hàng.

“Dù Ngân hàng Nhà nước có bơm thêm thanh khoản, các ngân hàng sẽ có xu hướng bảo vệ mình trước bằng việc tích trữ tiền thay vì đẩy mạnh cho vay bởi nợ xấu đang tăng và tỉ lệ bao phủ nợ xấu giảm mạnh. Lãi suất chính sách có thể giảm tiếp nhưng lãi suất cho vay hoặc lãi suất huy động sẽ giảm chậm hơn” - ông Trần Ngọc Báu nhận định.

Còn theo ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng MBS cho biết, việc lãi suất huy động lên cao từ cuối quý IV/2022 đến quý I/2023 đã khiến biên lãi thuần của các ngân hàng thu hẹp. Do đó, vừa qua, các nhà băng đã có nhiều động thái hạ lãi suất huy động. Các ngân hàng lớn và nhóm big 4 bắt đầu hạ lợi tức tiền gửi xuống dưới 7%. Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động.

“NHNN vừa qua đã bơm một lượng tiền lớn vào hệ thống thông qua việc mua lại 6 tỷ USD, đồng thời khai thông thị trường OMO. Đại diện một số NHTM cho biết thanh khoản không còn là vấn đề đáng lo ngại. Hiện nay, câu chuyện chính của ngành ngân hàng là tăng trưởng tín dụng và tìm được khách hàng tốt” - ông Tuấn đánh giá.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại