menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Ngân hàng có bơm vốn vào bất động sản khi về room mới?

Chuyên gia nhận định các ngân hàng sẽ tiếp tục dè dặt trong việc cho vay bất động sản

Ngân hàng Nhà nước đã có cơ chế điều hòa room tín dụng từ ngân hàng thừa sang ngân hàng thiếu, nhưng theo chuyên gia, các nhà băng sẽ tiếp tục dè dặt trong việc bơm vốn cho vay bất động sản.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố cơ chế điều hòa room tín dụng từ ngân hàng thừa sang ngân hàng thiếu.

Theo số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), tính đến ngày 23/11/2023, dư nợ toàn hệ thống tăng 8,38% so với cuối tháng 12/2022, đạt 56% mức NHNN giao cho các tổ chức tín dụng.

Theo đó, dư địa còn lại từ nay đến hết năm để các tổ chức tín dụng mở rộng tăng trưởng tín dụng là rất lớn, còn gần 6,2%, tương đương khoảng 735.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng như một số Hiệp hội ngành nghề liên tục đề nghị ngành ngân hàng nới lỏng điều kiện cấp tín dụng trong bối cảnh sức khỏe của doanh nghiệp suy yếu, tài sản đảm bảo giảm giá.

Tuy vậy, nhìn chung, phía cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia và bản thân các ngân hàng thương mại cũng đánh giá tín dụng vào bất động sản hiện là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro nên việc cấp tín dụng mới cần được kiểm soát chặt chẽ cũng như cần chú trọng thu hồi các khoản nợ cũ.

Vấn đề không nằm ở room tín dụng

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản là một trong những lĩnh vực có khả năng hấp thụ vốn tốt nhất giai đoạn hiện nay. Số liệu của NHNN cho thấy, từ đầu năm đến nay, tín dụng lĩnh vực BĐS đạt trên 2,7 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm 2022, chiếm 21,46% tổng dư nợ nền kinh tế.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng đang đỏ mắt tìm doanh nghiệp tốt.

“Nhu cầu vốn có thể rất cao, nhưng không thể tiếp cận được điều kiện vốn. Như trong lĩnh vực bất động sản, hơn 70% là vướng mắc pháp lý. Nếu doanh nghiệp bất động sản có vấn đề gì, thì ngân hàng cũng rất rủi ro, cho vay thì phải đáp ứng đủ điều kiện. Nếu xử lý được vấn đề pháp lý, thì dòng vốn sẽ thông. Không thể nào một mình ngành ngân hàng tháo gỡ các vấn đề được đặt ra”, ông Hùng nêu quan điểm.

Trong khi đó, chia sẻ trên báo chí, đại diện một số ngân hàng như TPBank, Sacombank, Techcombank, VPBank, MBBank cũng cho hay, room tín dụng không phải là vấn đề, lãi suất cho vay cũng đã hạ sâu, song việc giải ngân vẫn rất khó khăn.

Với lập luận “không thể vỗ tay bằng một bàn tay”, các ngân hàng thương mại hiện nay cũng đang đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp tổng thể hơn, nhất là giải quyết những vướng mắc pháp lý liên quan bất động sản; những giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để dẫn dắt đầu tư,… nhằm khơi thông dòng chảy tín dụng.

Tâm lý điều hành thận trọng

Theo Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thị trường BĐS có vai trò rất quan trọng, nếu không thúc đẩy phát triển thị trường, sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, việc làm, mọi lĩnh vực khác…

Theo ông Tú, ngân hàng và bất động sản đang “ngồi chung một thuyền”, nếu thị trường bất động sản nóng quá hay nguội quá, ngân hàng đều bị ảnh hưởng vì dư nợ tín dụng lĩnh vực này chiếm 21,2% tín dụng toàn nền kinh tế.

Tuy nhiên, dù đánh giá cao vai trò của bất động sản trong việc phát triển của ngành ngân hàng, tuy nhiên, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng cảnh báo "vết xe đổ" khi nhìn ngược lại giai đoạn 2009-2011 khi vì lợi ích trước mắt, một số ngân hàng cho vay bất động sản nhiều đã phải trả giá lớn trong trung hạn khi nợ xấu gia tăng, an toàn của chính ngân hàng bị ảnh hưởng.

“Điều hành chính sách như đi trên dây, một mặt làm sao có đủ vốn với lãi suất hợp lý hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản, một mặt làm sao duy trì an toàn. NHNN nhận thấy trách nhiệm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhưng an toàn hệ thống cũng là chuyện quan trọng không kém”, ông Đào Minh Tú nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại