Ngân hàng chủ động “bơm oxy tín dụng” cho doanh nghiệp
Trong bối cảnh các doanh nghiệp điêu đứng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc các ngân hàng chủ động “bơm oxy tín dụng” là rất cần thiết để các doanh nghiệp hồi sức, tồn tại và hướng đến phát triển.
Theo nhận định của các chuyên gia, tín dụng được coi là “oxy” quan trọng đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp kéo dài. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước về việc hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp “vượt bão”, các tổ chức tín dụng được ví như tuyến đầu trong việc “bơm oxy tín dụng” cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.
Liên quan đến thực tiễn triển khai chủ trương lớn này, Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Ngọc Huy - Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, LPB).
Về phía Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Ngân hàng luôn chủ động trong việc trao đổi, cập nhật thông tin thường xuyên với khách hàng để nắm bắt về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh và xây dựng các phương án hỗ trợ khách hàng phù hợp.
Trên cơ sở xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn, các chính sách về biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi dịch COVID-19: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, thực hiện miễn giảm lãi, hạ lãi suất đối với các doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh, cho vay mới…
LienVietPostBank hiện đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất dành cho các khách hàng doanh nghiệp với mức lãi suất chỉ từ 6-7.5%/năm.
Đối với các khách hàng doanh nghiệp đang vay vốn tại LienVietPostBank chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid trong thời gian vừa qua, Ngân hàng có chính sách đồng hành, hỗ trợ giảm lãi suất, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại. Chương trình giảm lãi suất của Ngân hàng áp dụng đối với cả các khoản vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
Song song với các chương trình giảm lãi suất cho các khách hàng, Ngân hàng còn triển khai các chính sách miễn giảm phí chuyển tiền để hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh để phát triển bền vững sau đại dịch.
Hoạt động tín dụng của LPB định hướng phát triển vào phân khúc khách hàng bán lẻ đến tận các huyện, thị nhờ khai thác thế mạnh mạng lưới rộng khắp các tỉnh/thành. Trong đó, chú trọng việc mang dịch vụ tài chính vi mô đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa, tập trung phát triển các lĩnh vực ưu tiên.
Định hướng này được thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua đã mang lại kết quả kinh doanh tốt ngay cả khi dịch bệnh bùng phát từ năm 2020 và tiếp tục phát huy hiệu quả trong những tháng đầu năm 2021 vừa qua.
Do vậy, tăng trưởng tín dụng của LPB đến nay vẫn cao hơn mặt bằng chung của hệ thống. Với nguồn lực sẵn có của mình, LPB sẽ tiếp tục có những chính sách đẩy mạnh hơn nữa tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn cuối năm sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn. LPB luôn tuân thủ các chỉ đạo của NHNN về hoạt động tín dụng và tỷ lệ tăng trưởng đảm bảo trong hạn mức được NHNN cho phép.
- Trong bối cảnh đó, bài toán nợ xấu đã được LPB đối mặt và xử lý ra sao, thưa ông?
Ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với sự chủ động sát sao và linh hoạt trong việc triển khai các chính sách, biện pháp ứng phó trước đại dịch của Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị xã hội dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát.
Đối với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, ngay từ những giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, chúng tôi đã sớm có những kế hoạch chuẩn bị ứng phó với đại dịch: Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ; ngoài ra thì chính sách tín dụng được điều chỉnh theo hướng phân tán rủi ro; việc trao đổi thông tin với khách hàng được tăng cường hơn, đồng thời cũng xây dựng các kịch bản ứng phó khủng hoảng.
Chính sách tín dụng của ngân hàng tiếp tục định hướng tăng cường phát triển tín dụng bán lẻ, nông nghiệp nông thôn hạn chế tăng trưởng vào các ngành nghề không ưu tiên của Chính phủ để tận dụng lợi thế mạng lưới của Ngân hàng và phân tán rủi ro.
Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Ngân hàng thực hiện áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng phù hợp theo chủ trương của Chính phủ, NHNN đảm bảo kịp thời chia sẻ, hỗ trợ cho khách hàng vượt qua khó khăn của dịch bệnh (cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí…).
Trong thời gian tới, nhận thức được rằng cuộc chiến với dịch bệnh là cuộc chiến có thể còn lâu dài và cần có sự chuẩn bị chủ động, chúng tôi sẽ triển khai đồng thời nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao năng lực quản lý rủi ro. Đặc biệt, trong năm nay, LPB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 15 nghìn tỷ đồng; cải thiện tỷ lệ an toàn vốn (CAR) và các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động, cùng với đó là tăng cường trích lập dự phòng.
Xin cảm ơn ông!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận