Ngân hàng cân bằng ích lợi - rủi ro trong kỷ nguyên số hóa
sao chép liên kết Copy link
thay đổi kích thước font chữ Font chữ
lưu bài viết Lưu bài

Ngân hàng cân bằng ích lợi - rủi ro trong kỷ nguyên số hóa

Chuyên mục: KT vĩ mô
Ngân hàng cân bằng ích lợi - rủi ro trong kỷ nguyên số hóa

Ảnh Internet

Trong kỷ nguyên số, tiến bộ về công nghệ, tự động hóa và dữ liệu giúp các ngân hàng có thể tiếp cận và cung cấp dịch vụ ưu việt và thuận lợi hơn rất nhiều, song cũng đòi hỏi khả năng cân bằng giữa đổi mới và quản lý rủi ro.

Những xu hướng chính

Theo báo cáo: “Tương lai ngành Ngân hàng - Tài chính trong kỷ nguyên số” do Tập đoàn HSBC công bố mới đây, sự phát triển của dữ liệu và các công nghệ, như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)… sẽ định hình các dịch vụ tài chính - ngân hàng trong 10 năm tới. Công nghệ sổ cái phân tán (Distributed Ledger Technology - DLT) sẽ đóng vai trò lớn hơn trong phân phối các dịch vụ tài chính qua trung gian mang tính nền tảng. Trong khi các tài sản mã hóa được hỗ trợ bằng tài sản (như tiền ảo có mức giá ổn định) hoặc các loại tiền ảo của NHTW sẽ trở nên phổ biến hơn (nhưng sẽ không có sự chấp nhận rộng rãi các loại tiền điện tử bản địa không có đảm bảo về tài sản và đơn vị phát hành).

Quan hệ đối tác giữa các công ty Fintech và ngân hàng cũng nhiều khả năng sẽ tăng theo cấp số nhân. Cùng với đó, cuộc cách mạng đáp ứng theo nhu cầu và hành vi người tiêu dùng đang và sẽ tiếp tục diễn ra. Các ngân hàng không còn bị ràng buộc bởi các sản phẩm như tiết kiệm, cho vay và đầu tư như truyền thống mà sẽ thiết kế gần với khách hàng hơn tùy thuộc vào nhu cầu của họ tại một thời điểm nhất định.

Khách hàng sẽ gia tăng mức độ quản lý dữ liệu cá nhân thông qua các hồ sơ nhận diện kỹ thuật số. Đồng thời, các ngân hàng sẽ đặt mục tiêu trở thành "những nhà môi giới lòng tin" trong việc quản lý, phát triển và bảo vệ những hồ sơ nhận diện số này và quyền truy cập vào dịch vụ do các bên thứ ba cung cấp bên cạnh các sản phẩm tài chính, ví dụ như các công ty cung cấp tiện ích và nhà bán lẻ.

Bằng cách nắm vững các nguồn dữ liệu mới và công nghệ phân tích, ngân hàng có thể hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu của khách hàng cũng như cách thức có thể hỗ trợ họ và khai phá các nguồn doanh thu mới. Bên cạnh đó, kích hoạt bằng giọng nói kỹ thuật số có thể sẽ trở thành một kênh mặc định để giao tiếp khách hàng, cùng với thực tế ảo sử dụng cho các tình huống thực tế, với lựa chọn được nói chuyện với một tư vấn viên để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.

Điều này có thể khiến ngành Ngân hàng trở nên ngày càng ít tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hơn. Bên cạnh đó, thay vì đánh giá từng loại sản phẩm một cách riêng lẻ để tìm ra sự lựa chọn tốt nhất, các tập sản phẩm sẽ được tối ưu hóa trên nền tảng hồ sơ dữ liệu, từ đó tìm ra sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, tiền mặt sẽ không biến mất, không bị thay thế trong tương lai 10 năm tới vì cần có thời gian thử nghiệm các hình thức thanh toán kỹ thuật số mới, và người tiêu dùng cũng cần thích nghi và xây dựng niềm tin.

Cân bằng giữa thúc đẩy số hóa và giảm thiểu rủi ro

Trong nền kinh tế kỹ thuật số, quản trị và quyền riêng tư dữ liệu sẽ là những thành phần quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng. Theo báo cáo này, các ngân hàng cần thực hiện thêm nhiều bước nữa để chuẩn hóa công việc trong lĩnh vực AI, cách thu thập, trình bày và giải thích thông tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp quốc tế trên diện rộng hơn để thực sự tận dụng được những công nghệ mới – những công nghệ tiên tiến vốn không có biên giới nhằm tránh sự khác biệt về luật pháp.

“Bằng cách tận dụng công nghệ để tổ chức và phân tích dữ liệu tốt hơn, cũng như sử dụng vị thế được tin cậy của mình để từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với người tiêu dùng, các ngân hàng có thể mở rộng vai trò trung tâm trong một mô hình dịch vụ tài chính ngày càng có khuynh hướng dựa nhiều vào các nền tảng số”, Markos Zacchariadis - Giáo sư Khoa Fintech và Hệ thống thông tin thuộc Trường kinh doanh Alliance Manchester, tác giả của bản báo cáo cho biết.

Trong bối cảnh các ngân hàng sẽ phục vụ khách hàng theo hướng siêu cá nhân và tự động hóa nhờ vào ứng dụng công nghệ và dữ liệu, thì đồng thời cũng phải tập trung ngăn chặn, giải quyết các rủi ro liên quan vấn đề dữ liệu và các hình thức tội phạm tài chính mới.

Theo ông Josh Bottomley, Giám đốc Toàn cầu Khối Kỹ thuật số, Trung tâm Dữ liệu và Phát triển của Tập đoàn HSBC, khách hàng kỳ vọng các dịch vụ của ngân hàng sẽ được thiết kế riêng dựa trên những yêu cầu cá nhân và sự phát triển của công nghệ và dữ liệu có thể giúp ngân hàng đáp ứng được điều này. “Tuy nhiên, các ngân hàng cần phải đạt đến một sự cân bằng phù hợp giữa những gì công nghệ và dữ liệu có thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, với nhu cầu giải quyết các rủi ro đối với cuộc sống của họ cũng như bảo vệ được hệ thống tài chính”, Josh Bottomley nói.

Theo các chuyên gia, việc đầu tư vào RegTech (ứng dụng công nghệ để hỗ trợ tuân thủ pháp luật) sẽ tiếp tục bùng nổ, thương mại hóa một số danh mục về tuân thủ. Bên cạnh đó, các yếu tố về bảo mật, an ninh mạng cũng sẽ là ưu tiên ngày càng gia tăng của hội đồng quản trị và là trọng tâm đầu tư của các ngân hàng trong tương lai. Trong khi đó, các quy định luật pháp mang tính toàn cầu cũng sẽ ngày càng được tăng cường trong những năm tới.

Thời Báo Ngân Hàng
comment-icon Bình luận
share-icon Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484