menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Ngân hàng ảo có thể là “ác mộng” cho các ngân hàng nhỏ ở Singapore?

Quyết định cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số mới cho các công ty “phi ngân hàng” của Singapore sẽ ảnh hưởng xấu đến những ngân hàng nhỏ hơn trong lĩnh vực này, cơ quan xếp hạng Moody’s lên tiếng.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương Singapore (MAS) cho biết họ sẽ cấp tới năm giấy phép ngân hàng kỹ thuật số mới cho các tổ chức phi ngân hàng.

Ngân hàng trung ương và cũng là cơ quan quản lý này cho biết họ sẽ cấp tối đa hai giấy phép ngân hàng kỹ thuật số với đầy đủ chức năng, cho phép các công ty phi ngân hàng nhận tiền gửi từ khách hàng bán lẻ. Họ cũng sẽ cấp tới ba giấy phép ngân hàng bán sỉ kỹ thuật số cho các công ty để phục vụ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các phân khúc không bán lẻ khác.

“Thông báo của MAS cho biết họ sẽ cấp tới năm giấy phép ngân hàng kỹ thuật số mới là tin xấu đối với các ngân hàng nhỏ thuộc sở hữu nước ngoài đang hoạt động tại Singapore”, Simon Chen, phó chủ tịch phụ trách các tổ chức tài chính tại Moody’s, phát biểu vào hôm thứ Ba vừa qua, đồng thời chỉ ra rằng kết quả xếp hạng tín dụng của họ có thể bị ảnh hưởng vì chuyện này.

“Các đặc quyền kinh doanh trong nước khiêm tốn của họ sẽ đối mặt với rủi ro gián đoạn lớn nhất từ ​​những ngân hàng kỹ thuật số mới tham gia này”, ông phát biểu thêm.

Moody’s giải thích rằng các giấy phép kỹ thuật số mới “mở ra cánh cửa” cho những công ty fintech sử dụng công nghệ tiên tiến và phân tích dữ liệu để cung cấp các dịch vụ ngân hàng tốt hơn với chi phí tương đối thấp hơn.

Fintech, hay công nghệ tài chính, là thuật ngữ đề cập đến các công ty sử dụng những công nghệ khác nhau để cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán kỹ thuật số.

Fintech được cho là ​​sẽ làm thay đổi đáng kể lĩnh vực ngân hàng ở đảo quốc này, nơi đang bị thống trị bởi ba công ty lớn trong nước là DBS Group, Oversea-Chinese Banking Corp và United Overseas Bank. Những công ty này “đã dẫn đầu các nỗ lực số hóa” tại khu vực Đông Nam Á và có công nghệ để “bảo vệ những vị trí thống trị của họ trước các fintech mới”, Moody’s nói.

Theo Moody’s, các ngân hàng nhỏ hơn như Malayan Banking Berhad (Maybank) và Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã tăng cường những hoạt động ngân hàng bán lẻ của họ tại Singapore.

Nhiều ngân hàng nước ngoài cũng đang đạt được tiến bộ về số hóa, nhưng hoạt động tại Singapore của họ vẫn nhỏ và ít quan trọng về mặt chiến lược hơn so với hoạt động kinh doanh nói chung, cơ quan xếp hạng này cho biết. “Điều này có nghĩa là họ không thể được hưởng lợi từ việc sẵn sàng tiếp cận với đầu tư kỹ thuật số mới”.

Sự quan tâm ngày càng tăng từ các công ty công nghệ

Theo các bản tin trong tuần này, start-up thanh toán xuyên biên giới InstaReM đang chuẩn bị xin giấy phép mở ngân hàng số tại Singapore. Nhà sản xuất phần cứng chơi game Razer cũng được cho là đang xem xét điều này.

Giấy phép ngân hàng số cũng có thể thu hút một trong những start-up hàng đầu Đông Nam Á: Grab. Mặc dù khởi đầu là một doanh nghiệp xe gọi, nhưng công ty này hiện có một danh mục đầu tư các dịch vụ tài chính trên khắp khu vực này, trong đó có thanh toán kỹ thuật số, cho vay và bảo hiểm.

Tháng trước, trước khi MAS đưa ra quyết định trên, Reuters đưa tin rằng Grab đang tính đến động thái bước vào lĩnh vực ngân hàng ở Singapore.

Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn tài chính Grab, Reuben Lai, nói với CNBC vào hôm thứ Tư rằng công ty ông sẽ “nghiên cứu các yêu cầu cấp phép ngân hàng số một cách kỹ lưỡng”.

Ông cũng cho biết "công ty sẽ giữ tinh thần cởi mở khi chúng tôi đánh giá cách tốt nhất để theo đuổi điều này, trong đó có việc có nên làm việc với các đối tác phù hợp hay không”.

Hồng Kông hiện có khung pháp lý tương tự dành cho giấy phép ngân hàng kỹ thuật số. Trong những tháng gần đây, Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông đã bắt đầu cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số cho các công ty được hỗ trợ bởi những công ty như Standard Chartered, Tencent, Ant Financial và một số công ty khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại