menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Bắc Pro

Ngăn đà tăng của lạm phát – VnIndex - NIỀM TIN tăng giá bất động sản

Các tập đoàn với lòng tham của mình sử dụng tiền huy động từ dân cho việc đầu cơ, làm giầu bằng cách “tay không bắt giặc “ - sau đó xuất hiện nguy cơ vỡ nợ, nợ được nhà nước gánh đỡ bằng cách bơm thêm tiền vào – thông qua gia hạn tín dụng, đảo nợ, tăng cung tiền trên thị trường vốn mở v.v. - lại làm gia tăng lạm phát.

Và lạm phát chính là số tiền người dân lao động tầng lớp cuối bị “đánh cắp” bởi chính lòng tham của các tập đoàn đầu cơ dẫn đầu. Siêu lợi nhuận khủng hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng của cổ phiếu đã biến thành tài sản cá nhân trong các đợt bull run, bull trap – không phải trả một đồng thuế thu nhập cá nhân nào - còn doanh nghiệp rỗng ruột khi down trend kết thúc 1 chu kỳ thì ngân hàng và cổ đông chịu, nhưng dĩ nhiên ngân hàng sẽ không chịu, và sẽ chuyển phần “lỗ” này sang người dân bằng lạm phát.

Ngăn đà tăng của lạm phát – VnIndex - NIỀM TIN tăng giá bất động sản

Kinh nghiệm từ các quốc gia không thể thoát bẫy thu nhập trung bình, không thể chống chọi qua mỗi kỳ khủng hoảng tài chính cho thấy. Thảm họa kinh tế sẽ xảy ra - năng lực phát triển của một quốc gia bị thách thức khi những doanh nhân “thành công rực rỡ” của đất nước chỉ là những tay buôn tài sản, không phải là những người phát triển năng lực công nghệ, hoặc chỉ là đội lốt phát triển công nghệ lấy ưu đãi chính sách.

Ở đó, khi tỷ trọng nền kinh tế BĐS chiếm phần lớn nhưng giá nhà lại vượt quá với số đông, và tinh thần kinh doanh của doanh nhân nói chung với những mục đích phần lớn không mang lại lợi ích quốc gia - nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế công nghệ quốc gia trên thị trường quốc tế.

Để dọn sạch cổ phiếu rác, trái phiếu dưới chuẩn, nợ xấu đã phát sinh của chu kỳ này, Chính phủ đang can thiệp, tái sử dụng các biện pháp can thiệp - lẽ ra kết thúc sau đỉnh VnIndex 1200 điểm tháng 4 năm 2018, nhưng do covid và việc nới lỏng tiền tệ đã diễn ra khi ứng phó khủng hoảng covid - nên đã kéo dài cái đỉnh này thêm 3 năm. Tức sau khi VnIndex lên 1500 điểm - đỉnh bong bóng CK – và sẽ đạt đáy sâu nhất trong năm 2022 hoặc 2023 tùy theo ứng phó điều chỉnh chính sách tiền tệ và giải ngân đầu tư công của nhà nước trong 2 năm này.

Kỳ vọng vào lực đẩy BĐS

Động lực cho NIỀM TIN tăng giá bất động sản thời gian qua như sau :

Thứ nhất: Đó là kỳ vọng Hóa Hổ - sự dịch chuyển FDI do tác động truyền thông của Trump trong thương chiến thương mại với Trung Quốc từ năm 2019-2020. Các tập đoàn cùng các nhóm công ty có thông tin hậu trường đồng loạt quây tôn nhiều khu đất, “hứa đầu tư” xuống nhiều tỉnh thành.
Thứ 2: Khi Mỹ in tiền chống đỡ khủng hoảng Covid - xuất khẩu lạm phát khắp thế giới, thì Việt Nam cũng phải tăng thêm cung tiền, điều này dẫn đến hiệu ứng truyền thông các tập đoàn BĐS và đội lái BĐS mua tin đăng bài “BĐS là kênh trú ẩn tránh lạm phát”, thậm chí còn cho rằng “BĐS là phương cách hấp thụ lạm phát”.
Thứ 3: Việc chính phủ đồng thời vừa giải ngân vừa công bố gói đầu tư công 3 triệu tỷ tới 2025 - đổ mạnh tiền xuống hạ tầng xuống cao tốc bắc nam – cao tốc liên vùng – liên tỉnh trong năm 2021-2022. Đã thực sự đã mở ra nhiều không gian phát triển mới, tức giúp cho nhiều khu vực đất – BĐS từ vị trí khỉ ho cò gáy – tức sản phẩm tiềm năng, thành BĐS vị trí đắc địa, có người qua lại – tức sản phẩm có giá trị, giá lên bằng lần.
Thứ 4: Việc siết nguồn cung : truy tố các dự án giao đất - phần lớn trong 10 năm qua - không qua đấu giá, hủy bỏ các dự án đổi đất lấy hạ tầng, ngưng cấp phép mới các dự án ở hầu hết các trung tâm TP lớn v.v. Đã khiến cho các đội lái tạo ra phong trào đầu tư nhà đất ở trung tâm không còn dư địa phát triển do bóp cung, lan ra các địa phương, cả ở nông thôn, thậm chí cả những khu vực hẻo lánh - không hề có tiềm năng thu hút di dân cơ học.

Và vẫn như mọi khi : lúc xuất hiện các tập đoàn bị xé ra, M&A, đổi chủ, xuất hiện các ngân hàng thuộc danh sách theo dõi đặc biệt, buộc phải tái cơ cấu là thời điểm báo hiệu những năm tháng khó khăn của thị trường BĐS. Những người làm BĐS sẽ phải trở về với mục đích tối thượng của ngành BĐS đó chính là giúp người dân được An Cư và giúp Doanh nghiệp dễ dàng có tư liệu nhà xưởng để sản xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Bắc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại