menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Nga vượt lên các lệnh trừng phạt của phương Tây

Ngày 4/3, hãng tin Bloomberg dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Liên bang Nga nhìn chung đã thành công trong việc tránh luật trừng phạt của EU và kim ngạch nhập khẩu của nước này phần lớn đã trở lại

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhằm vào Nga với hy vọng "làm suy yếu nền kinh tế nước này". Tuy nhiên, theo Bloomberg, các phân tích dữ liệu thương mại cho thấy "tác động thực sự ở một số lĩnh vực vẫn chưa tương xứng với những gì giới chức phương Tây có thể đã hy vọng".

Theo một nguồn tin của Bloomberg, bất chấp những hạn chế xuất khẩu của EU đối với "hàng trăm hàng hóa và công nghệ", Nga vẫn nhận được hầu hết hàng hóa mà mình cần, chủ yếu thông qua tái xuất khẩu từ Cộng đồng các Quốc gia Độc lập và Trung Quốc.

Bloomberg chỉ ra rằng bề ngoài, các biện pháp trừng phạt dường như có hiệu quả khi nền kinh tế Nga bị thu hẹp, nhiều ngân hàng và công ty của nước này bị loại khỏi các hệ thống thương mại và tài chính quốc tế. Tuy nhiên, phân tích của Cơ quan giám sát Thụy Sỹ Trade Data Monitor cho thấy Nga đã thay thế hầu hết các sản phẩm mà họ cần, kể cả những sản phẩm công nghệ cao.

Bloomberg lấy ví dụ Kazakhstan trước khi bắt đầu xung đột, đã xuất khẩu các chất bán dẫn trị giá 12.000 USD sang Nga mỗi năm, nhưng đã tăng xuất khẩu lên 3,7 triệu USD năm 2022. Trong số các quốc gia khác đã tăng xuất khẩu sang Nga hàng nghìn phần trăm mỗi năm có Thổ Nhĩ Kỳ và Serbia.

Vì vậy, nếu năm 2021, Nga đã mua các vi mạch và mạch tích hợp tiên tiến từ EU và Mỹ với trị giá trung bình 163 triệu USD, thì năm 2022, số tiền này giảm xuống còn khoảng 60 triệu USD, trong khi Đông Âu và Trung Á giúp Nga lấp đầy khoảng trống bằng cách tăng mua các linh kiện công nghệ cao từ phương Tây với trị giá tương tự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại