menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga và Trung Quốc đang xây dựng đường ống dẫn khí khổng lồ

Trung Quốc và Nga đang trong giai đoạn cuối xây dựng đường ống đầu tiên có thể đưa khí đốt từ Siberia đến Thượng Hải.

“Sức mạnh của Siberia” - như tên gọi của phần nằm ở Nga - bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho miền bắc Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, đường ống chạy dọc theo phía đông của đất nước, qua thủ đô Bắc Kinh và xuống Thượng Hải. Phương tiện truyền thông nhà nước cho biết, giai đoạn giữa bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm 2020 và khu vực phía nam cuối cùng được thiết lập để bắt đầu cung cấp khí đốt vào năm 2025.

Các công ty năng lượng quốc doanh, Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, đã xây dựng đường ống này trong khoảng 8 năm.

Đường ống Trung Quốc-Nga được đưa ra trong bối cảnh Moscow đối mặt với nguy cơ mất nguồn mua khí đốt tự nhiên từ Liên minh châu Âu, một khách hàng lớn có mục tiêu cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga sau chiến tranh Ukraine.

Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng của mình. Bắc Kinh đã từ chối lên án Moscow vì cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine vào cuối tháng Hai.

Nga và Trung Quốc đang xây dựng đường ống dẫn khí khổng lồ

Quy mô của đường ống dẫn khí đốt Trung - Nga cho thấy đây chỉ là một trong nhiều lựa chọn năng lượng cho Bắc Kinh.

Mặc dù Nga được cho là đã đầu tư 55 tỷ USD vào thỏa thuận đường ống với Trung Quốc, nhưng lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu thông qua đường ống này chỉ đạt 3,81 tỷ USD kể từ tháng 12 năm 2019, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc tính đến tháng 6, được truy cập qua Wind Information.

Dữ liệu cho thấy, tốc độ mua hàng của Trung Quốc đã tăng lên trong nửa đầu năm nay - gần gấp ba lần so với một năm trước lên 1,66 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhập khẩu khí đốt của Trung Quốc từ Turkmenistan trong thời gian đó đã cao hơn nhiều ở mức 4,52 tỷ USD, tăng 52% so với một năm trước, dữ liệu cho thấy.

Khí đốt tự nhiên vẫn là một phần rất nhỏ trong lượng năng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, phần lớn là dầu thô.

Theo hãng tin Nga Interfax, tính theo khối lượng, xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang Trung Quốc qua đường ống tăng 63,4% lên 7,5 tỷ mét khối trong nửa đầu năm nay. Thỏa thuận ban đầu nhắm đến 38 tỷ mét khối giao hàng hàng năm trong những thập kỷ tới.

Báo cáo của Interfax cho biết tổng xuất khẩu của Gazprom sang các nước không thuộc Liên Xô trước đây đã giảm 31% xuống 68,9 tỷ mét khối trong sáu tháng đầu năm.

Vào đầu tháng 2, Trung Quốc và Nga đã mở rộng thỏa thuận mua khí đốt hàng năm thêm 10 tỷ mét khối - họ không nói rõ khi nào điều đó sẽ xảy ra nhưng cho biết đây là một “thỏa thuận dài hạn”. Reuters ước tính doanh số bán hàng bổ sung trị giá 37,5 tỷ USD trong 25 năm.

Hai nước đã thảo luận về việc xây dựng các đường ống dẫn khí đốt bổ sung, trong đó có một đường ống dự kiến ​​chạy từ Siberia qua đất nước Mông Cổ. Tờ Financial Times đưa tin trong tháng này rằng Mông Cổ dự kiến ​​đường ống dẫn khí đốt mới, được gọi là “Sức mạnh của Siberia 2”, sẽ bắt đầu được xây dựng trong vòng hai năm.

Điện hạt nhân và than đá

Cả Trung Quốc và Nga cũng đang hợp tác phát triển điện hạt nhân.

Vào tháng 5 năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trò chuyện tại một sự kiện động thổ cho các dự án xây dựng chung tại hai nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc.

Phần lớn năng lượng của Trung Quốc vẫn đến từ than đá, phần lớn được sản xuất trong nước.

Nhưng trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã mua nhiều than của Nga , loại than này đang được bán với giá chiết khấu khi nhiều quốc gia khác lên kế hoạch trừng phạt mặt hàng này.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại