24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Duy Cường
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nga và Ấn Độ quyết tâm phi đô la hoá triệt để, lệnh trừng phạt cũng không thể ngăn cản

Theo Financial Times, các văn bản thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho thấy nước này đã bí mật nhập khẩu một số hàng hoá từ Ấn Độ và tìm cách xây dựng cơ sở kinh doanh tại quốc gia Nam Á.

Các tài liệu cho thấy, Bộ Nông nghiệp và Thương mại của Nga đã soạn thảo các kế hoạch bí mật vào tháng 10/2022 để chi khoảng 1 tỷ USD nhằm mua các thiết bị điện tử quan trọng, thông qua các kênh không được chính phủ các nước phương Tây giám sát.

Theo đó, các ngân hàng Nga đã nắm giữ “một lượng dự trữ đáng kể” rupee thông qua việc bán dầu cho Ấn Độ. Kế hoạch nêu chi tiết rằng, việc sử dụng các kho dự trữ này là nhằm mua hàng hoá quan trọng mà các nước “không thân thiện” từng xuất khẩu cho Nga.

Trọng tâm của kế hoạch này là các công nghệ kép, tức là bao gồm cả ứng dụng trong quân sự và dân sự, nằm trong danh sách trừng phạt của phương Tây. Ngoài ra, các tài liệu bị rò rỉ được FT tham khảo cũng cho thấy Nga đã lên kế hoạch đầu tư vào các cơ sở sản xuất và phát triển điện tử Nga - Ấn.

FT cho biết, hiện vẫn chưa rõ các hoạt động bí mật đã được thực hiện đến đâu. Song, dữ liệu chi tiết về dòng chảy thương mại cho thấy mối quan hệ thương mại giữa 2 nước trở nên sâu sắc hơn, nhất là đối với các loại hàng hoá cụ thể kể trên.

Thoả thuận này được đưa ra dù Ấn Độ đang có sự kết nối chặt chẽ hơn với Mỹ. Hơn nữa, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cũng từng cảnh báo rằng rủi ro trừng phạt tăng lên đối với bất kỳ đồng tiền tệ nào được dùng để giao dịch và bất kỳ tổ chức tài chính nước ngoài nào hợp tác với Nga trong lĩnh vực công nghiệp - quân sự.

Ngoài ra, nhiều tài liệu cho thấy rằng Ấn Độ cũng hỗ trợ Nga trong hoạt động kinh tế sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, Nga cung cấp hơn 1 nửa thiết bị quân sự cho Ấn Độ và với mức giá chiết khấu.

Hơn nữa, Ấn Độ cũng là quốc gia mua lượng dầu thô lớn từ Nga trong những năm gần đây, với tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt mức cao kỷ lục là 66 tỷ USD trong năm tài khoá 2023 - 2024. Con số này cao gấp 5 lần so với thời điểm trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhờ các hoạt động này, Nga đã sở hữu kho dự trữ rupee.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả