menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Nga - Ukraine tranh cãi về phí trung chuyển khí đốt

Tập đoàn Gazprom tuyên bố không thanh toán phí trung chuyển cho Naftogaz do công ty Ukraine từ chối thực hiện nghĩa vụ của mình.

Tập đoàn Gazprom của Nga ngày 27/9 ra thông cáo cho biết họ bác bỏ tất cả yêu sách pháp lý của Naftogaz, công ty dầu khí quốc gia Ukraine, tuyên bố sẽ không thanh toán chi phí cho các dịch vụ mà phía Ukraine không cung cấp. Gazprom giải thích rằng Naftogaz đã từ chối thực hiện nghĩa vụ trung chuyển khí đốt của mình.

Tuyên bố được Gazprom đưa ra sau khi Naftogaz ngày 9/9 cho biết công ty này khởi kiện tập đoàn Nga tại tòa trọng tài vì doanh nghiệp này không trả tiền cho dịch vụ trung chuyển khí đốt qua Ukraine.

"Naftogaz yêu cầu Gazprom trả tiền cho dịch vụ trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine. Gazprom đã không thanh toán khoản phí này đúng hạn hay đầy đủ", công ty Ukraine khi đó cho biết.

Gazprom cảnh báo Nga có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Naftogaz trong trường hợp Ukraine tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Lệnh trừng phạt như vậy có thể ngăn Gazprom trả phí trung chuyển khí đốt cho đối tác Ukraine.

Gazprom ngày 27/9 tuyên bố thỏa thuận năm 2019 quy định tất cả tranh chấp giữa hai bên phải được giải quyết tại tòa trọng tài ở Zurich, Thụy Sĩ, song các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga "tước đi quyền cơ bản của Gazprom để có những phiên điều trần công bằng và khách quan".

Yuriy Vitrenko, giám đốc điều hành của Naftogaz, chỉ trích Gazprom coi thường luật pháp và cho rằng tập đoàn Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraine.

Ông Vitrenko cho hay Naftogaz đã viện dẫn trường hợp bất khả kháng liên quan tới trạm trung chuyển khí đốt Sokhanovka do "lực lượng Nga kiểm soát nơi này", và đề nghị Gazprom chuyển khí đốt qua trạm tiếp nhận Sudzha mà không phải trả thêm phí.

Nga - Ukraine tranh cãi về phí trung chuyển khí đốt
Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

"Gazprom đã chấp nhận quyền của Naftogaz khi đưa tranh chấp ra tòa. Khi Naftogaz thực hiện quyền này, đây đơn giản là hành động thực thi quyền theo hợp đồng bình thường, không phải là 'hành động thiếu thân thiện'".

Nhà điều hành Hệ thống Truyền dẫn Ukraine (GTSOU) ngừng tiếp nhận khí đốt Nga tại trạm Sokhranovka từ 11/5, đồng thời cáo buộc lực lượng Nga và phe ly khai "can thiệp vào các quy trình kỹ thuật tại các cơ sở khí đốt, gây nguy hiểm cho ổn định và an toàn của toàn bộ hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine".

Tranh chấp về phí trung chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine diễn ra trong bối cảnh châu Âu đối mặt với khủng hoảng năng lượng sau khi đường ống Nord Stream 1 dừng hoạt động và cả hai đường ống thuộc hệ thống Nord Stream bị rò rỉ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả