menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Nga tuyên bố rút quân, NATO lập tức công bố kế hoạch mới

NATO đang cân nhắc các lựa chọn để củng cố "khả năng răn đe và phòng thủ", bao gồm cả việc thành lập các nhóm chiến đấu mới ở Đông Âu, Tổng thư ký khối Jens Stoltenberg cho biết.

Ông Stoltenberg cũng cho biết thêm rằng "sử dụng vũ lực" hiện là "bình thường mới ở châu Âu".

"Các bộ trưởng đã quyết định phát triển các phương án để tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ của NATO", ông Stoltenberg nói sau cuộc họp của các bộ trưởng khối NATO, đồng thời cho biết thêm rằng việc này bao gồm cả cân nhắc "thành lập các nhóm chiến đấu mới của NATO ở trung và đông, đông nam châu Âu".

Tổng thư ký NATO tiết lộ rằng, Pháp đã tình nguyện "dẫn đầu một nhóm chiến đấu như vậy ở Romania. "Các chỉ huy quân sự của chúng tôi hiện sẽ làm việc về các chi tiết và báo cáo lại trong vòng vài tuần", ông Stoltenberg nói thêm.

Ông Stoltenberg cũng đổ lỗi cho hành động của Nga cần phải tăng cường thêm quân đội ở sườn phía đông của NATO. Ông tuyên bố: Sự bế tắc đang diễn ra giữa Moscow và phương Tây xoay quanh Ukraine "đã chứng tỏ rằng chúng tôi đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh châu Âu".

"Nga đã nói rõ rằng họ đã sẵn sàng để chống lại các nguyên tắc cơ bản đã làm nền tảng cho an ninh của chúng ta trong nhiều thập kỷ. Và để làm như vậy bằng cách sử dụng vũ lực. Tôi rất tiếc phải nói rằng đây là điều bình thường mới ở châu Âu", ông Stoltenberg tuyên bố.

Cuộc họp cấp bộ trưởng diễn ra một ngày sau khi Moscow cho biết họ bắt đầu đưa các đơn vị quân đội trở về căn cứ sau cuộc tập trận chung quy mô lớn ở Belarus ở khu vực sát biên giới Ukraine. Tuy nhiên, tuyên bố rút quân đã vấp phải sự hoài nghi của phương Tây, khi ông Stoltenberg tuyên bố trước đó trong ngày rằng Nga vẫn "duy trì khả năng thực hiện một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine mà không cần bất kỳ thời gian cảnh báo nào".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16/2 cho biết rằng Washington đã không quan sát thấy bất kỳ "sự lùi lại có ý nghĩa nào", với việc quân đội Nga tiếp tục "ồ ạt" ở biên giới của Ukraine. Trong vài tháng qua, các quan chức hàng đầu của phương Tây và các hãng truyền thông liên tục cáo buộc Nga đang ấp ủ kế hoạch tấn công Ukraine, vẽ các động thái của quân đội Nga trong khu vực lân cận biên giới để chuẩn bị cho cuộc "xâm lược". Nga đã liên tục bác bỏ các cáo buộc, chỉ ra rằng họ có toàn quyền di chuyển các đơn vị quân đội của mình đến bất cứ nơi nào Nga muốn trong lãnh thổ của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại