menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Nga tuyên bố phá hủy kho tên lửa S-300 gần Kiev

Nga thông báo phá hủy kho dự trữ tên lửa phòng không gần thủ đô Kiev, đồng thời xác nhận không kích thành phố Lviv gần biên giới Ba Lan.

"Tên lửa hành trình tầm xa có độ chính xác cao đã phá hủy kho dự trữ tên lửa cho hệ thống phòng không tầm xa S-300 và tầm trung Buk ở làng Plesetskoye, cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 30 km về phía tây bắc", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm nay.

Tướng Konashenkov cũng xác nhận lực lượng Nga đã tiến hành hai đợt không kích bằng tên lửa hành trình phóng từ máy bay, nhằm vào thành phố miền tây Lviv, gần biên giới Ukraine - Ba Lan.

"Cuộc tấn công đầu tiên đã phá hủy căn cứ nhiên liệu đảm bảo hậu cần cho lực lượng Ukraine ở miền tây đất nước và gần thủ đô Kiev. Đòn đánh còn lại nhắm tới cơ sở hạ tầng của Nhà máy sửa chữa vô tuyến Lviv, nơi bảo dưỡng, hiện đại hóa hệ thống phòng không Tor và S-125, thiết bị tác chiến điện tử, radar cảnh giới cho không quân Ukraine và kính ngắm cho xe tăng", ông nói thêm.

Andriy Yermak, cố vấn Tổng thống Ukraine, cho biết hai cuộc không kích nhằm vào thành phố miền tây Lviv, cách biên giới Ba Lan khoảng 60 km, diễn ra cách nhau hai tiếng hôm qua. "Đây là nỗ lực nhằm uy hiếp người dân Ukraine và các nhân viên ngoại giao nước ngoài ở thành phố", ông nói.

Đòn tấn công tạo ra những cột khói lớn ở trung tâm thành phố, khiến nhiều người dân Lviv đổ ra đường để quan sát. Thống đốc tỉnh Lviv Maksym Kozytsky cho biết cuộc tập kích khiến 5 người bị thương, không có người thiệt mạng.

Thị trưởng Lviv Andriy Sadovy nói rằng một kho nhiên liệu đã bốc cháy sau đòn không kích đầu tiên, trong khi đợt thứ hai "gây thiệt hại đáng kể" cho cơ sở quốc phòng trong khu dân cư. "Cuộc tấn công giống như lời chào gửi đến Tổng thống Joe Biden đang thăm Ba Lan", ông Sadovy nói trong cuộc họp báo trước khi nó bị gián đoạn vì còi báo động phòng không.

Hôm 26/3, Bộ Quốc phòng Nga công bố một video xe phóng đạn kiêm radar thuộc hệ thống phòng không Buk của Ukraine bị máy bay không người lái (UAV) Nga theo dõi khi đang trong trạng thái triển khai. Chỉ vài giây sau, một vụ nổ lớn bùng phát cạnh chiếc xe, khiến các tên lửa trên xe phát nổ và bắn mảnh vụn ra xung quanh.

Bộ Quốc phòng Nga không cho biết thời gian diễn ra đòn tấn công, chỉ tiết lộ họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander nhằm vào khẩu đội Buk gần thủ đô Kiev của Ukraine.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Trước khi xảy ra xung đột, lực lượng phòng không thuộc không quân Ukraine biên chế hơn 70 khẩu đội Buk-M1 và phiên bản nâng cấp Buk-M1-2. Mỗi xe phóng đạn kiêm radar của hệ thống Buk-M1 được lắp 4 quả đạn tên lửa có tầm bắn tối đa 35 km, sử dụng nhiên liệu rắn với tốc độ tối đa 3.700 km/h. Mỗi quả đạn trang bị đầu nổ mảnh nặng 70 kg, kích hoạt bằng ngòi nổ chạm hoặc cận đích.

Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 và giao tranh đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đà tiến của quân đội Nga thuận lợi nhất ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, khi kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol.

Moskva đã đẩy mạnh các cuộc tiến công ở phía tây Ukraine từ giữa tháng 3, sau giai đoạn đầu chỉ tập trung công kích các mục tiêu ở miền bắc, miền nam và miền đông nước này. Lviv là điểm trung chuyển cho hàng triệu người tị nạn trên khắp Ukraine tới các nước láng giềng.

Nhiều nước phương Tây đã cấp tập chuyển vũ khí hiện đại, với hàng nghìn tên lửa chống tăng và phòng không, cho Ukraine, chủ yếu qua cửa ngõ ở phía tây nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả