menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Nga tuyên bố ngừng tham gia thoả thuận ngũ cốc với Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/10 tuyên bố Mátxcơva sẽ ngừng tham gia thoả thuận ngũ cốc liên quan đến việc vận chuyển thực phẩm và phân bón từ các cảng trên Biển Đen.

“Phía Nga tuyên bố ngừng tham gia thoả thuận về xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraine, do quân đội Ukraine ngày 29/10 đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự tham gia đảm bảo an ninh cho việc vận chuyển ngũ cốc”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Mátxcơva cũng lưu ý rằng thỏa thuận bị "đình chỉ vô thời hạn", vì quân đội Nga không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự trong bối cảnh bị Ukraine tấn công.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái nhằm vào cảng Sevastopol của Crimea. Vụ tấn công được thực hiện sáng sớm 29/10 dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Anh đóng tại thành phố Ochakov (Ukraine), Nga cáo buộc.

Tổng cộng 9 máy bay không người lái và 7 phương tiện không người lái trên biển đã tham gia đợt tập kích. Tất cả các máy bay không người lái đã bị bắn hạ. Một tàu quét mìn của Hải quân Nga bị hư hại nhẹ.

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Nga, Ukraine ký kết hồi tháng 7 dưới sự dàn xếp của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc chủ yếu nhằm cung cấp một hành lang an toàn cho các tàu xuất khẩu thực phẩm và phân bón từ hệ thống cảng của Ukraine là Odessa, Chernomorsk và Yuzhnoe. Một phần của thoả thuận cũng liên quan đến việc xuất khẩu thực phẩm từ Nga.

Mátxcơva - trong khi tạo mọi điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine trên Biển Đen - đã phàn nàn rằng lời hứa của Liên Hợp Quốc về việc loại bỏ các trở ngại đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga do các lệnh trừng phạt quốc tế vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài ra, một lượng lớn ngũ cốc từ các cảng Ukraine thay vì được chuyển đến châu Á và châu Phi để hạn chế tình trạng khan hiếm lương thực, thì lại được chuyển đến châu Âu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev lưu ý rằng phần lớn số lương thực xuất khẩu đã bị các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) thu giữ, trong khi tình hình ở các quốc gia đang phát triển đã xấu đi. Đồng thời, ông cũng tuyên bố rằng Nga sẵn sàng cung cấp tới 500.000 tấn ngũ cốc cho các nước đang phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại