menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga tự cảnh báo về thiệt hại kinh tế sâu sắc và kéo dài

Theo một báo cáo nội bộ được chuẩn bị cho chính phủ, Nga có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái dài hơn và sâu hơn khi tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu lan rộng, làm hạn chế các lĩnh vực mà nước này đã dựa vào trong nhiều năm để tạo sức mạnh cho nền kinh tế của mình.


Tài liệu, kết quả của nhiều tháng làm việc của các quan chức và chuyên gia cố gắng đánh giá tác động thực sự của việc Nga bị cô lập về kinh tế do cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, vẽ ra một bức tranh thảm khốc hơn nhiều so với các quan chức thường làm trong những tuyên bố lạc quan trước công chúng của họ.

Hai trong số ba kịch bản trong báo cáo cho thấy sự suy giảm sẽ gia tăng trong năm tới, với nền kinh tế chỉ trở lại mức trước chiến tranh vào cuối thập kỷ hoặc muộn hơn. "Quán tính" cho rằng nền kinh tế chạm đáy vào năm tới dưới 8,3% so với mức năm 2021, trong khi kịch bản "căng thẳng" đưa mức thấp vào năm 2024 ở mức 11,9% so với mức của năm ngoái.

Tất cả các kịch bản đều cho thấy áp lực của các lệnh trừng phạt ngày càng gia tăng, với nhiều quốc gia có khả năng sẽ tham gia. Báo cáo cho biết việc châu Âu quay lưng lại với dầu và khí đốt của Nga cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp cho thị trường của chính mình.

Nga tự cảnh báo về thiệt hại kinh tế sâu sắc và kéo dài

Ngoài những hạn chế, vốn bao gồm khoảng 1/4 kim ngạch xuất nhập khẩu, báo cáo nêu chi tiết cách Nga hiện phải đối mặt với “sự phong tỏa” “đã ảnh hưởng thực tế đến tất cả các hình thức vận tải”, tiếp tục cắt đứt nền kinh tế của đất nước. Những hạn chế về công nghệ và tài chính càng làm tăng thêm áp lực. Báo cáo ước tính khoảng 200.000 chuyên gia CNTT có thể rời đất nước vào năm 2025, dự báo chính thức đầu tiên về tình trạng chảy máu chất xám ngày càng gia tăng.

Về mặt công khai, các quan chức nói rằng tác động từ các lệnh trừng phạt đã ít hơn đáng sợ, với mức giảm có thể dưới 3% trong năm nay và thậm chí ít hơn vào năm 2023. Các nhà kinh tế bên ngoài cũng đã điều chỉnh triển vọng cho năm nay, chống lại những dự báo ban đầu về một cuộc suy thoái sâu như nền kinh tế đã được duy trì tốt hơn dự kiến.

Xuất khẩu

Tài liệu kêu gọi một loạt các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và giảm bớt tác động của các hạn chế nhằm đưa nền kinh tế phục hồi như trước chiến tranh vào năm 2024 và tăng trưởng ổn định sau đó. Nhưng các bước đi bao gồm nhiều biện pháp tương tự để kích thích đầu tư mà chính phủ đã quảng cáo trong thập kỷ qua, khi tăng trưởng phần lớn bị đình trệ ngay cả khi không có lệnh trừng phạt.

Trong một hoặc hai năm tới, báo cáo cảnh báo “khối lượng sản xuất giảm trong một loạt các lĩnh vực định hướng xuất khẩu”, từ dầu khí đến kim loại, hóa chất và sản phẩm gỗ. Trong khi một số khả năng phục hồi sau đó, “những lĩnh vực này sẽ không còn là động lực của nền kinh tế”.

Theo báo cáo, việc cắt hoàn toàn khí đốt sang châu Âu, thị trường xuất khẩu chính của Nga, có thể gây thiệt hại tới 400 tỷ rúp (6,6 tỷ USD) mỗi năm. Sẽ không thể bù đắp hoàn toàn doanh số đã mất với các thị trường xuất khẩu mới ngay cả trong trung hạn.

Ngành dầu

Kết quả là, sản lượng sẽ phải giảm, đe dọa các mục tiêu của Điện Kremlin trong việc mở rộng nguồn cung cấp khí đốt trong nước, báo cáo cho biết. Việc thiếu công nghệ cần thiết cho các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng là “rất quan trọng” và có thể cản trở nỗ lực xây dựng các nhà máy mới.

Việc châu Âu có kế hoạch ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga - khoảng 55% lượng xuất khẩu đến đó vào năm ngoái - có thể dẫn đến việc cắt giảm mạnh sản lượng khiến thị trường trong nước thiếu nhiên liệu.

Báo cáo cho biết các nhà sản xuất kim loại đang mất 5,7 tỷ đô la mỗi năm từ các lệnh hạn chế.

Báo cáo cảnh báo, nếu nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, Nga có thể thấy xuất khẩu bị cắt giảm hơn nữa khi nước này trở thành “nhà cung cấp hàng đầu” trên thị trường toàn cầu, với nhu cầu đối với các sản phẩm của nước này trước hết sẽ biến mất. Điều đó có thể kích hoạt đồng rúp lao dốc và lạm phát tăng vọt.

Về phía nhập khẩu, “rủi ro ngắn hạn chính là việc ngừng sản xuất do thiếu nguyên liệu và linh kiện nhập khẩu”. Báo cáo cho biết về lâu dài, việc không có khả năng sửa chữa các thiết bị nhập khẩu có thể hạn chế vĩnh viễn sự tăng trưởng.

'Nhập khẩu quan trọng'

Ngay cả trong lĩnh vực nông nghiệp, nơi Điện Kremlin đã quảng cáo nỗ lực thay thế nguồn cung cấp nước ngoài, sự phụ thuộc vào các đầu vào chính có thể buộc người Nga phải giảm tiêu thụ thực phẩm do nguồn cung ngày càng cạn kiệt, theo báo cáo.

Việc hạn chế tiếp cận công nghệ phương Tây có thể khiến Nga tụt hậu một hoặc hai thế hệ so với các tiêu chuẩn hiện tại vì nước này buộc phải dựa vào các giải pháp thay thế kém tiên tiến hơn từ Trung Quốc và Đông Nam Á.

Báo cáo cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt cũng sẽ buộc chính phủ phải điều chỉnh một loạt các mục tiêu phát triển mà Putin đã đặt ra trước chiến tranh, bao gồm cả những mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng dân số và tuổi thọ.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại