menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Nga tính sai cuộc chiến ở Ukraine khiến TT Putin "sốc"?

Đại sứ Phần Lan tại Anh nói với Express.co.uk rằng, Nga và Tổng thống Vladimir Putin đã "tính toán sai" về chiến sự ở Ukraine và bị sốc trước sự đoàn kết của phương Tây.

Nga và Ukraine đã nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng cuộc thảo luận này rất "khó khăn", theo cố vấn và nhà đàm phán của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak.

Ngày 14/3, ông Podolyak đã tweet: "Các bên tích cực bày tỏ lập trường của mình. Thông tin liên lạc đang được tổ chức nhưng thật khó khăn. Lý do của sự bất hòa là các hệ thống chính trị quá khác nhau".

Vòng đàm phán mới nhất diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục không kích các thành phố lớn ở Ukraine.

Trong những tuần gần đây, một đoàn xe của Nga được cho là đã bị mắc kẹt bên ngoài Kiev và cũng có báo cáo về việc binh lính Nga không ủng hộ cuộc chiến này.

Nga chỉ chiếm 3 thành phố ở phía nam Ukraine là Kherson, Melitopol và Berdyansk.

Nói với Express.co.uk, đại sứ Phần Lan tại Anh, Jukka Suikosaari, cho biết Nga đã "tính toán sai" cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: "Chúng tôi cho rằng Nga đã tính toán sai tình hình, sự thống nhất của phương Tây đến khiến họ bất ngờ. Người dân Phần Lan cảm nhận rất sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Ukraine bởi vì chúng tôi có những so sánh lịch sử trong quá khứ của chính mình. Người dân chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ Ukraine ở những nơi chúng tôi có thể. Tôi muốn nói rằng doanh nghiệp cũng như xã hội dân sự ở Phần Lan đứng sau các lệnh trừng phạt theo cách mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây".

Ông Jukka Suikosaari nói thêm: "Sự đoàn kết của phương Tây đã khiến Nga ngạc nhiên, các lệnh trừng phạt là chưa từng có và họ sẽ cắn răng chịu đựng. Không chỉ các lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho Nga trên cơ sở quốc gia mà còn trên cơ sở cá nhân, vì vậy chúng tôi hy vọng điều đó sẽ đủ để họ quay đầu".

Phần Lan có lịch sử gắn bó với Nga - Người Phần Lan đã tham gia hàng chục cuộc chiến chống lại nước láng giềng phía đông, trong nhiều thế kỷ với tư cách là một phần của Vương quốc Thụy Điển, và là một quốc gia độc lập trong các cuộc chiến tranh thế giới, bao gồm cả hai cuộc chiến với Liên Xô từ năm 1939 -1940 và 1941-1944.

Tuy nhiên, trong thời kỳ hậu chiến, Phần Lan theo đuổi các mối quan hệ chính trị và kinh tế thực dụng với Moscow, vẫn không liên kết quân sự và là vùng đệm trung lập giữa Đông và Tây.

Phần Lan có lịch sử trung lập khi liên minh quân sự, nhưng nước này đã hội nhập với phương Tây, khi gia nhập EU vào năm 1995.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã làm dấy lên cuộc tranh luận ở Phần Lan về việc liệu nước này có nên gia nhập NATO hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây cảnh báo rằng Phần Lan và Thụy Điển có thể phải đối mặt với "hậu quả quân sự" nếu cố gia nhập NATO.

Bà Zakharova nói: "Rõ ràng, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, vốn chủ yếu là một liên minh quân sự như các bạn hiểu rõ, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị, điều này sẽ đòi hỏi đất nước chúng tôi phải thực hiện các bước ứng phó."

Đề cập đến mối đe dọa này, Đại sứ Siukosaari cho biết: "Chúng tôi đưa ra các quyết định về an ninh và chính sách của riêng mình, chúng không thể bị ảnh hưởng bởi các bên thứ ba. Những lời chỉ trích của Nga về việc mở rộng NATO không phải là một điều mới. Những nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một phạm vi ảnh hưởng ở châu Âu là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
9 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại