Nga tìm một con đường mới đến thị trường dầu mỏ thông qua Ai Cập
Nga dường như đã tìm ra một phương pháp mới để đưa dầu của mình ra thị trường với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.
Một hàng hóa khoảng 700.000 thùng dầu của Nga đã được chuyển đến cảng dầu El Hamra của Ai Cập trên bờ biển Địa Trung Hải vào sáng sớm ngày 24 tháng 7. Vài giờ sau, một tàu khác đã thu một lô hàng từ cảng - có thể bao gồm một số hoặc tất cả Các thùng của Nga - theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg giám sát.
Động thái bất thường khiến điểm đến cuối cùng của hàng hóa khó theo dõi hơn, làm tăng thêm xu hướng các chuyến hàng dầu của Nga ngày càng bị che khuất vì các khách hàng châu Âu bắt đầu xa lánh họ sau khi quốc gia này xâm lược Ukraine.
El Hamra , do Công ty Dầu khí Điều hành Sa mạc Tây của Ai Cập vận hành, có sáu bể chứa, có thể chứa 1,5 triệu thùng dầu thô và một cơ sở neo phao duy nhất để bốc dỡ. Nhà ga được xây dựng để xử lý dầu thô được sản xuất ở sa mạc phía tây của Ai Cập, tạo ra khả năng trộn các thùng của Nga với khối lượng địa phương.
Vài giờ sau khi chiếc tàu chở dầu đầu tiên - Crested - rời El Hamra, một chiếc khác, Chris, đến. Dữ liệu theo dõi cho thấy nó đã ở nhà ga được vài ngày, nhưng đã chuyển khỏi dây neo để cho phép Crested cập bến.
Khi Chris cuối cùng rời El Hamra vào ngày 28 tháng 7, các thùng hàng của nó gần như đã đầy, dữ liệu theo dõi cho thấy. Hiện nó được neo đậu tại bến dầu Ras Shukheir trên bờ Biển Đỏ của Ai Cập. Nhà ga này cũng cung cấp khả năng trộn dầu thô của Nga với các thùng của Ai Cập.
Lộ trình di chuyển
Ai Cập đã được Nga sử dụng như một con đường vận chuyển dầu nhiên liệu. Không rõ liệu El Hamra chỉ diễn ra một lần hay sẽ trở thành một cảng được sử dụng phổ biến hơn cho các dòng dầu của Nga.
Trước đây, các tàu chở dầu thô của Nga đã tiến hành vận chuyển hàng hóa từ tàu sang tàu ngoài khơi thành phố Ceuta, Bắc Phi của Tây Ban Nha và gần đây là ở giữa Đại Tây Dương . Đó là một vị trí bất thường cho một hoạt động phức tạp như vậy thường được thực hiện ở các địa điểm gần bờ có mái che.
Một chuyến vận chuyển hàng thô khác dường như đã diễn ra ở ngoài khơi Johor , gần Singapore, vào tháng Sáu. Khu vực này đã trở thành địa điểm trung chuyển hàng hóa dầu thô của Iran đến Trung Quốc.
Lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các chuyến hàng dầu từ Moscow cũng như cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ vận chuyển khác sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, tạo thêm áp lực lên Nga trong việc xác định và thử nghiệm các cách khác nhau để vận chuyển hàng hóa đến tay người mua.
Nguồn: Bloomberg
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận