menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Nga tìm cách trả tiền cho chủ nợ nước ngoài

Nga đang xây dựng một cơ chế để thanh toán trái phiếu phát hành bằng ngoại tệ, mà không dùng đến hạ tầng tài chính của phương Tây.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một buổi phỏng vấn mới đây với Vedomosti rằng nhà đầu tư nước ngoài có thể mở tài khoản tiền ruble và ngoại tệ tại các ngân hàng Nga để nhận thanh toán trái phiếu. Nói ngắn gọn, đây là chiều ngược lại với cách mà các nước phương Tây đang thanh toán cho khí đốt Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt.

"Cách thanh toán khí đốt như thế này: Chúng tôi nhận ngoại tệ, sau đó thay mặt người mua đổi ra ruble", ông nói, "Giờ cách thanh toán cho trái phiếu phát hành bằng ngoại tệ cũng thế, nhưng theo chiều ngược lại".

Nga sẽ thiết lập một hệ thống cho phép họ trả tiền cho nhà đầu tư mà không cần xin phép Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Mỹ. Hệ thống này sẽ hoàn thành trước khi các khoản thanh toán lãi suất đến hạn vào ngày 23-24/6, ông Siluanov cho biết trên Russia-24 cuối tuần trước.

Nga sẽ thanh toán bằng ruble. Số tiền này sau đó có thể được quy đổi sang đồng tiền khác. Tuy nhiên, các lô trái phiếu phát hành bằng euro sẽ được trả bằng euro, vì Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa áp trừng phạt lên việc thanh toán bằng euro, ông Siluanov cho biết.

Moskva đang bị áp nhiều lệnh trừng phạt do chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuần trước, Mỹ cấm các ngân hàng và cá nhân nước này nhận khoản thanh toán trái phiếu từ chính phủ Nga.

"Trên lý thuyết, cơ chế này có vẻ sẽ hoạt động được, nhưng còn nhiều vấn đề trên thực tế nữa", Carl Wong – Giám đốc Các công cụ trả lãi cố định tại Avenue Asset Management Hong Kong đánh giá, "Cách giải quyết triệt để nhất vẫn là Nga dừng can thiệp quân sự vào Ukraine. Nếu không, tôi không biết hệ thống tài chính của họ có thể chống chịu đến khi nào".

Thứ sáu tuần trước, khoảng 100 triệu USD lãi trái phiếu, thanh toán bằng euro và USD mà Nga đến hạn phải trả vẫn chưa đến tay nhà đầu tư. Nước này sẽ có thời gian ân hạn là 30 ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại