menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Nga tiếp tục 'mở đường' cho lực lượng Ukraine cố thủ ở nhà máy Azovstal đầu hàng

Quân đội Ukraine và các thành viên của Tiểu đoàn Azov - những người đang cố thủ trong nhà máy thép Azovstal (thành phố Mariupol, Ukraine) vẫn còn cơ hội để đầu hàng, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trước đó một ngày, Mátxcơva thông báo giải phóng Mariupol, song Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu quân đội ngừng cuộc tấn công nhằm vào Azovstal - nơi được coi là "thành trì" cuối cùng của lực lượng Ukraine tại thành phố cảng chiến lược. Thay vào đó, quân đội Nga nên "phong tỏa khu vực này để một con ruồi cũng không thể lọt qua".

Nga tiếp tục 'mở đường' cho lực lượng Ukraine cố thủ ở nhà máy Azovstal đầu hàng
Nhà máy Azovstal. Ảnh: Sputnik

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lời đề nghị đầu hàng đối với những người đang cố thủ trong nhà máy Azovstal vẫn còn hiệu lực.

"Ở bất cứ thời điểm nào, quân đội Nga cũng sẵn sàng ngừng bắn và khởi động hành lang nhân đạo để tiến hành sơ tán dân thường (nếu có) cùng các binh sĩ Ukraine và các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc."

Các chiến binh Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài chỉ cần giương cờ trắng quanh nhà máy Azovstal là có thể đầu hàng. "Lời đề nghị nhân đạo của Nga vẫn còn hiệu lực 24/7", trích tuyên bố. Tính mạng của những người này sẽ được đảm bảo, và họ cũng sẽ được hỗ trợ y tế giống những người đã đầu hàng trước đó, phía Nga nhấn mạnh.

Một chỉ huy của quân đội Ukraine - hiện đang ở trong nhà máy - từng tuyên bố rằng "có hàng trăm dân thường bị mắc kẹt" ở Azovstal. Tuy nhiên ông không giải thích lý do vì sao người dân lại tự nguyện quyết định ẩn náu cùng quân đội Ukraine, những người đang bị quân đội Nga tấn công.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các hành lang nhân đạo do lực lượng Nga mở ở Mariupol đã cho phép sơ tán 143.631 thường dân Ukraine, 341 công dân nước ngoài cũng như 1.844 quân nhân Ukraine.

Con số đó là bằng chứng cho thấy "những tuyên bố của Ukraine và phương Tây rằng Nga đang cản trở việc sơ tán dân thường hoặc miễn cưỡng cung cấp các điều kiện cần thiết để các chiến binh đầu hàng, là hoàn toàn vô căn cứ".

Theo ước tính của Nga, 2.000 chiến binh Ukraine hiện vẫn đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal và đã được tạo cơ hội để hạ vũ khí trong những ngày gần đây, nhưng họ từ chối.

Thông tin thu được từ hệ thống liên lạc của Ukraine cho thấy quân đội nước này đang thiếu lương thực và nước uống, muốn đầu hàng nhưng không thể làm việc này nếu không có lệnh của Kiev vì lo ngại bị xét xử ở tòa án binh.

Ngày 21/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố vẫn còn "một cách quân sự" để giải cứu lực lượng mắc kẹt ở Mariupol, nhưng nói thêm rằng Kiev sẽ cần "sự giúp đỡ của các đối tác nước ngoài".

Theo RT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại