menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Nga thất thế, quốc gia này mới là người chiến thắng trong cuộc đua năng lượng

Không phải Nga, châu Âu hay các quốc gia châu Á, đây mới thực sự là nước chiến thắng trong cuộc đua năng lượng.

Nga đánh mất thị trường năng lượng chính

“Nga đã thua trong cuộc chiến năng lượng,” ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chia sẻ với tờ Liberation của Pháp vào tháng 3, hơn 1 năm kể từ khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra.

Kể từ sau khi xung đột xảy ra, Nga đã đánh mất khách hàng năng lượng lớn nhất là châu Âu và hiện nay đang phụ thuộc vào Trung Quốc cùng Ấn Độ để bán dầu thô. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, thời kỳ nhập khẩu dầu Nga "hoàng kim" của 2 quốc gia này đã qua đi.

Khí đốt của Nga không bị trừng phạt hay cấm vận ở bất cứ đâu, nhưng một số người mua ở Bắc Á đã trở nên cảnh giác vì phụ thuộc quá nhiều vào LNG của Nga. Trước khi xung đột xảy ra, Nga chiếm gần 40% tổng lượng nhập khẩu dầu thô, nhiên liệu và khí đốt tự nhiên của châu Âu. Hiện tại EU không nhập khẩu dầu thô của Nga ngoại trừ Bulgari. Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên qua các đường ống của Nga hiện chiếm chưa đến 10% nguồn cung cấp khí đốt của EU, giảm từ mức gần 40% trước khi xung đột xảy ra.

Những người chiến thắng thực thụ

Khi người mua ở châu Âu rút lui khỏi dầu của Nga, các công ty xuất khẩu dầu thô của Mỹ lại tăng cường bán dầu sang châu Âu. Các chuyên gia kỳ vọng đà tăng sẽ được duy trì trong tương lai.

Trong năm 2022, châu Âu xếp thứ hai sau châu Á về lượng mua dầu thô của Mỹ. Theo dữ liệu từ EIA, nhập khẩu dầu thô của Châu Âu từ Mỹ đạt trung bình 1,51 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2022, chiếm 42% xuất khẩu dầu thô của Mỹ, chỉ kém 43% xuất khẩu của Mỹ sang Châu Á.

Amy Myers Jaffe, Giáo sư nghiên cứu và chuyên gia năng lượng của Đại học New York cho biết: “Mỹ đã dẫn đầu với việc tăng xuất khẩu dầu khí và một kế hoạch trị giá hàng tỷ USD mới được Quốc hội ủy thác để giành chiến thắng trong lĩnh vực công nghệ sạch."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại