menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Nga tạo cớ để xâm lược đểUkraine?

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga hiện đang ở mức cao nhất, Kiev cáo buộc Moskva điều quân ồ ạt đến biên giới và có thể châm ngòi cho một cuộc xâm lược. Một số nhà phân tích lo ngại cuộc tấn công mạng gần đây của Nga nhằm vào Ukraine có thể là “màn dạo đầu” cho một cuộc tấn công quân sự.

Trước tình hình trên, Mỹ và NATO đã lên án vụ tấn công mạng và đề nghị hỗ trợ Ukraine. Washington cũng cáo buộc Nga chỉ đạo những kẻ phá hoại được huấn luyện về chất nổ để dàn dựng một vụ việc có thể là cái cớ để xâm lược nước láng giềng thân phương Tây. Ngày 14/1, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với báo giới: “Nga đã bố trí trước một nhóm mật vụ để tiến hành điều mà chúng tôi gọi là cuộc tấn công ‘cờ giả’, một cuộc tấn công được thiết kế như thể nạn nhân bị nhắm đến là phía Nga hay là người Ukraine nói tiếng Nga để từ đó có cớ đặt chân vào Ukraine”. Ông John Kirby nói rằng Mỹ muốn thế giới biết cách mà một cuộc xâm lược có thể diễn ra như thế nào, bởi vì kịch bản này cũng giống như cách Nga sử dụng ở bán đảo Crimea.

Đây là một nước cờ đáng kể sau một tuần ngoại giao căng thẳng với những bản đề xuất nhưng không đạt được sự đồng thuận nào để giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông Kirby nói rằng chính quyền Tổng thống Biden vẫn đang nghĩ là còn thời gian và không gian ngoại giao. Và Nhà Trắng không tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có quyết định cuối cùng về việc có xâm lược Ukraine không.

Phía Nga cũng đã bác bỏ những dự định như vậy. Nhưng Mỹ sẽ không im lặng trong khi dõi theo nước cờ tiếp theo của ông Putin. Và Mỹ đã đe dọa trừng phạt tài chính và các hậu quả khác nếu Nga tiến sâu vào Ukraine.

Nga bị cáo buộc đã điều khoảng 100.000 quân sát biên giới Ukraine nhằm tìm kiếm một cam kết từ phương Tây rằng quốc gia Liên Xô cũ thân phương Tây này sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Các quan chức cấp cao của Nga và Mỹ mới đây đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Geneva nhưng không có bất kỳ dấu hiệu đột phá nào, với cảnh báo của Washington cuối tuần qua rằng Moskva có thể đã thực hiện một chiến dịch “cờ giả” trong thời gian gần đây để thúc đẩy một cuộc xâm lược.

Nga đã nhiều lần bị các cường quốc phương Tây cảnh báo về hậu quả "to lớn" nếu nước này tấn công Ukraine một lần nữa, mặc dù những hành động này có thể sẽ diễn ra dưới hình thức trừng phạt chứ không phải bất kỳ hành vi bạo lực quân sự nào. Khi được hỏi về khả năng Nga xâm lược Ukraine, ông Peskov nói rằng bất kỳ hành động quân sự nào sẽ là "điên rồ". Ông nói: "Không ai dại gì đe dọa người khác bằng một hành động quân sự. Đây sẽ chỉ là một hành động điên rồ. Nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng thực hiện các hành động đáp trả".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại