menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Nga tấn công Ukraine: Séc lên án, Israel đề cập nhẹ nhàng

Tổng thống Séc Miloš Zeman từ lâu là người luôn kiên định công khai ủng hộ Nga. Tuy nhiên, sau khi Nga tấn công Ukraine, phát biểu trên truyền thống, Tổng thống Séc đã cực lực lên án hành động này. Trong khi đó, Thủ tướng Israel lại tránh nêu tên Nga khi nói về khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Séc Miloš Zeman, nhà lãnh đạo thân Nga, trong một thời gian dài được biết đến là người luôn ủng hộ và giữ im lặng khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, sau những diễn biến phức tạp mới xảy ra giữa Nga – Ukraine, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Séc đã chỉ trích gay gắt hành động tấn công của Nga và cho rằng đó là một “tội ác”.

Tổng thống Zeman khẳng định "Tôi thích văn hóa Nga nhưng điều đó không có nghĩa là tôi đồng ý việc một đội quân nước ngoài tiến vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine phải bị lên án, đã đến lúc phải dùng đến các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Nga.”

Động thái này của Tổng thống Zeman được lý giải bởi thực tế Tiệp Khắc cũ đã trải qua tình huống tương tự vào năm 1938 sau khi Hitler tuyên bố chiếm vùng Sudetenland của Tiệp Khắc.

Hiện tại, Cộng hòa Séc đã tuyên bố đóng cửa các lãnh sự quán Nga và đóng cửa hai lãnh sự quán của Séc ở Nga. Điều này làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng ngoại giao sâu sắc dẫn đến việc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga hồi tháng 4 năm ngoái sau những cáo buộc về các hành động khủng bố trên lãnh thổ Séc vào năm 2014. Chính phủ cũng đang xem xét cấm thị thực đối với du khách từ Nga.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 24/2 đã đưa ra những bình luận công khai đầu tiên về cuộc xung đột Ukraine-Nga nhưng tránh đề cập trực tiếp Nga trong nhận xét của mình.

Thủ tướng Israel Bennett đã không nêu tên Nga. Thay vào đó, ông tập trung vào những mối quan tâm nhân đạo. Ông kêu gọi công dân Israel rời Ukraine ngay lập tức và khẳng định sẽ hỗ trợ sơ tán đến cửa khẩu biên giới ở phía tây của Ukraine.

Trước đó, Israel đã hoàn tất việc di dời các nhân viên ngoại giao từ đại sứ quán ở thủ đô Kiev đến văn phòng lãnh sự ở Lviv, một thành phố ở phía tây của Ukraine, cách biên giới với Ba Lan khoảng 50 km. Ông Bennett cũng hứa rằng Israel sẽ hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.

Những bình luận của Thủ tướng Israel khác biệt so với những bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao nước này Yair Lapid về vấn đề này. Trước đó, ông Lapid đã lên án gay gắt các hành động của Nga ở Ukraine là "vi phạm nghiêm trọng trật tự quốc tế."/.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại