menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

Nga tấn công miền Tây Ukraine

“Các vũ khí tầm xa chính xác cao đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Các sân bay quân sự ở Lutsk và Ivano-Frankovsk (hai thành phố miền Tây Ukraine) đã ngừng hoạt động”, hãng tin Nga Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/3.

Sáng qua, các lực lượng Nga đã tấn công bằng tên lửa vào nhiều mục tiêu khắp Ukraine, bao gồm các cơ sở hạ tầng quân sự ở thành phố Dnipro ở miền Trung và Lutsk và Ivano-Frankovsk ở vùng viễn tây của Ukraine, nơi trước đó không xảy ra xung đột.

Sân bay Lutsk ở thành phố Lutsk, tỉnh Volyn phía tây bắc Ukraine, cách biên giới Ba Lan khoảng 112km, đã bị thiệt hại đáng kể. Thống đốc tỉnh Volyn nói rằng, 4 tên lửa đã được phóng đi từ một máy bay ném bom của Nga và 2 người đã thiệt mạng, CNN đưa tin ngày 11/3. Khói cũng bốc lên từ sân bay quân sự ở Ivano-Frankivsksau khi bị tấn công bằng tên lửa.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Versailles, Pháp ngày 11/3 (giờ địa phương), các nhà lãnh đạo EU dự kiến bỏ phiếu về việc tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các lực lượng vũ trang Ukraine, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết. Nếu được các nhà lãnh đạo EU chấp thuận, hỗ trợ tài chính của khối cho quân đội Ukraine sẽ vượt mốc 1 tỷ USD, CNN đưa tin.

Gần thủ đô Kiev, giao tranh đã gia tăng ở phía đông bắc và phía đông thành phố, sau khi quân Ukraine đánh chặn một đoàn xe tăng Nga đang tiến vào hôm 10/3, CNN đưa tin hôm qua. Theo các nhà chức trách Kiev, một cuộc không kích trong đêm ở quận Brovary ở phía đông thủ đô đã không gây ra thương vong. Giới chức Ukraine thông báo, trong đêm cũng có một cuộc tấn công tên lửa vào thị trấn Baryshivka cách Kiev khoảng 72 km về phía đông, khiến một số căn nhà bị hư hại. Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Đông của Ukraine tuyên bố: “Tất cả các thành phần của lực lượng quốc phòng, chính quyền trung ương và chính quyền địa phương của Ukraine đang làm việc để loại bỏ hậu quả của cuộc tấn công bằng tên lửa”. Theo hình ảnh vệ tinh của hãng Maxar hôm 10/3, các đoàn xe của Nga nối dài ở bên ngoài Kiev gần 2 tuần qua đã giải tán. Tuy nhiên, ngày 11/3, các lực lượng Nga dường như đang tập hợp lại.

LHQ họp về cáo buộc Mỹ phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) dự kiến họp ngày 11/3 (giờ địa phương) theo yêu cầu của Nga về cáo buộc Mỹ đang phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/3 nói rằng, không có vũ khí hóa học hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt nào được phát triển ở nước này. Cùng ngày, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi cho biết, số người chạy khỏi Ukraine hiện đã lên tới 2,5 triệu.

Mỹ sẽ thu hồi quy chế tối huệ quốc dành cho Nga?

Dự kiến, sáng 10/3 (giờ Mỹ - khoảng đêm 11/3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng, Mỹ cùng với G7 và Liên minh châu Âu (EU) sẽ kêu gọi thu hồi quy chế tối huệ quốc (quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn) dành cho Nga, các nguồn thạo tin nói với CNN. Mỗi quốc gia dự kiến ​​sẽ thực hiện biện pháp này dựa trên các quy trình quốc gia của riêng mình. Việc hủy bỏ quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Nga phải được quốc hội phê chuẩn.

Ngày 11/3, Ngoại trưởng Anh Liz Truss thông báo, Anh vừa bổ sung 386 nghị sĩ Nga vào danh sách cá nhân bị trừng phạt vì ủng hộ chiến dịch quân sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh thực hiện từ ngày 24/2, The Guardian đưa tin. Theo đó, các thành viên Hạ viện Nga, những người công nhận nền độc lập của hai khu vực Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine và cho phép binh sĩ Nga hiện diện thường xuyên ở đó, bị cấm nhập cảnh vào Anh và tài sản của họ ở Anh bị phong tỏa. Bà Truss cho biết, Anh đã trừng phạt tổng cộng 800 cá nhân, tổ chức của Nga.

Ông Putin nói Nga-Belarus hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt
Nga tấn công miền Tây Ukraine ảnh 1

Đào hào ven đường ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 10/3 Ảnh: Anadolu Agency

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây là cơ hội để Nga củng cố chủ quyền công nghệ và kinh tế của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 11/3, Sputnik đưa tin. “Thực tế những năm gần đây cho thấy, khi phương Tây áp đặt các hạn chế đối với chúng tôi, chúng tôi có được những năng lực mới và khôi phục những năng lực cũ ở một cấp độ công nghệ mới”, ông Putin nói trong phát biểu mở đầu cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Mátxcơva. Ông Putin nói thêm: “Đây là thời điểm cơ hội để tăng cường chủ quyền về công nghệ và kinh tế”.

Tổng thống Putin nói ông tin rằng Nga và Belarus sẽ vượt qua được những khó khăn hiện nay và thậm chí sẽ “có được nhiều năng lực hơn, nhiều cơ hội hơn để cảm thấy độc lập, tự cường và cuối cùng là hưởng lợi (từ các lệnh trừng phạt của phương Tây), như trường hợp của những năm trước”. Lặp lại quan điểm của ông Putin, Tổng thống Lukashenko cho rằng, Belarus có mọi thứ cần thiết để khôi phục nền kinh tế của mình dưới các lệnh trừng phạt. “Chúng tôi có mọi thứ để tiếp tục cuộc sống và công việc bình thường”, ông Lukashenko nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 10/3 tuyên bố: “Chúng tôi (Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu) đã cô lập Nga về mặt tài chính. Giá đồng rúp rơi tự do. Thị trường chứng khoán Nga đóng cửa. Nga đã bị loại khỏi hệ thống tài chính quốc tế một cách hiệu quả”. Theo bà Yellen, giờ đây, ngân hàng trung ương Nga không thể tiếp cận phần lớn nguồn dự trữ của mình, CNN đưa tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại