menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Nga tạm ngừng xuất khẩu xăng từ ngày 1/3

Theo Reuters, hôm 27/2, Nga đã ra lệnh cấm xuất khẩu xăng trong 6 tháng kể từ ngày 1/3 để giữ giá ổn định trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà máy lọc dầu bảo trì.

Hãng tin RBC dẫn nguồn tin từ người phát ngôn của Phó Thủ tướng Alexander Novak - phụ trách lĩnh vực năng lượng của Nga xác nhận cấm xuất khẩu xăng.

RBC dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Thủ tướng Mikhail Mishustin đã phê chuẩn lệnh cấm sau khi ông Novak đề xuất hôm 21/2. Một nguồn tin thứ hai nói với Reuters rằng quyết định đã được đưa ra nhưng sắc lệnh vẫn chưa được ban hành.

RBC dẫn lời ông Novak cho biết trong đề xuất của mình: “Để bù đắp nhu cầu các sản phẩm dầu mỏ đang tăng cao, cần phải thực hiện các biện pháp giúp ổn định giá cả trên thị trường nội địa”.

Giá xăng trong nước rất nhạy cảm đối với các tài xế và nông dân tại quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 15-17/3. Trong khi đó, một số nhà máy lọc dầu của Nga đã bị tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong những tháng gần đây.

Nga và Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau nhằm phá vỡ các tuyến cung ứng và hậu cần, đồng thời làm mất tinh thần của đối thủ, khi họ tìm kiếm lợi thế trong cuộc xung đột kéo dài gần hai năm chưa có dấu hiệu kết thúc.

Dầu thô, sản phẩm từ dầu và khí đốt cho đến nay là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nga, nguồn thu ngoại tệ chính cho nền kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Nga. Đồng thời, điều này giúp đảm bảo rằng Moscow có một vị trí hàng đầu trong chính trị năng lượng toàn cầu.

Điện Kremlin đã hợp tác với Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, để giữ giá ở mức cao trong khuôn khổ nhóm OPEC+ (bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh chủ chốt).

Nga đã tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu và nhiên liệu 500.000 thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên như một phần trong nỗ lực hỗ trợ giá của OPEC+.

Các nhà sản xuất xăng hàng đầu ở Nga trong năm 2023 là Gazprom Neft’s, Nhà máy lọc dầu Omsk, Lukoil’s, Nhà máy lọc dầu NORSI ở Nizhny Novgorod và Rosneft’s, Nhà máy lọc dầu Ryazan.

Trong năm 2023, Nga đã đã sản xuất 43,9 triệu tấn xăng và xuất khẩu khoảng 5,76 triệu tấn, tương đương khoảng 13% sản lượng của nước này.

Các nhà nhập khẩu xăng lớn nhất của Nga chủ yếu là các nước châu Phi, bao gồm Nigeria, Libya, Tunisia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Tháng trước, Nga đã giảm xuất khẩu xăng sang các quốc gia không thuộc Khối thịnh vượng chung để bù đắp cho việc sửa chữa ngoài kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu do hỏa hoạn và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Năm ngoái, Nga đã cấm xuất khẩu xăng từ tháng 9 đến tháng 11 để giải quyết tình trạng thiếu hụt và giá xăng trong nước tăng cao.

Lần này, lệnh cấm sẽ không mở rộng tới các quốc gia thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu, Mông Cổ, Uzbekistan và hai khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn là Georgia - Nam Ossetia và Abkhazia.

Giá nhiên liệu bán buôn ở Nga đã tăng kể từ đầu năm. Theo giá ngày 26/2 trên sàn giao dịch thương mại quốc tế St Petersburg (SPIMEX), xăng 92 đã tăng 22% kể từ ngày 1/1, trong khi xăng 95 tăng 32%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại