menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Nga sẵn sàng đối mặt hậu quả công nhận vùng ly khai Ukraine

Thủ tướng Nga cho biết Moskva đã chuẩn bị suốt nhiều tháng để đối mặt hậu quả của việc công nhận độc lập vùng ly khai ở đông Ukraine.

"Chúng tôi đã chuẩn bị suốt nhiều tháng cho phản ứng có thể xảy ra đối với việc công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR), chẳng hạn trước hết là thay thế nguồn nhập khẩu và phân tích tất cả rủi ro chúng ta có thể đối mặt trong trường hợp đưa ra quyết định như vậy", Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga hôm 21/2.

Thủ tướng Nga lưu ý tất cả rủi ro có thể xảy ra đã được xem xét một cách thẳng thắn. "Chúng tôi hiểu các vấn đề, đặc biệt là về nhập khẩu công nghệ cao và một số vấn đề khác", Mishustin cho hay.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladmir Putin công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng, sau đó lệnh cho quân đội tiến vào hai vùng ly khai ở Ukraine trong chiến dịch "gìn giữ hòa bình". Nga không công bố chi tiết hoặc thời điểm triển khai, chỉ cho biết lệnh có hiệu lực kể từ ngày được ký.

Các khu vực ở DPR và LNR bắn pháo hoa, diễu hành ăn mừng động thái của Nga, trong khi phương Tây lên án, chỉ trích Moskva "vi phạm rõ ràng" thỏa thuận hòa bình Minsk. Mỹ công bố lệnh trừng phạt tài chính đối với DPR và LNR, cảnh báo sẽ ban hành thêm nếu cần.

Donetsk và Lugansk nằm ở vùng Donbass phía đông Ukraine, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine hai lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass nhưng đều không thành công.

Nga sẵn sàng đối mặt hậu quả công nhận vùng ly khai Ukraine
Bán đảo Crimea và vùng Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Căng thẳng Ukraine leo thang từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Sau khi Nga ngày 15/2 thông báo rút một phần lực lượng gần Ukraine, chính quyền Kiev và nhiều lãnh đạo phương Tây bày tỏ hoài nghi, nói rằng không thấy bằng chứng Moskva rút quân. Tình báo phương Tây vẫn lo ngại Tổng thống Nga Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ khi nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại