menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Nga rút quân khỏi thành phố Kherson, Tổng thư ký NATO chúc mừng Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 9/11 đã ra lệnh cho quân đội rút khỏi bờ Tây sông Dnipro trước các cuộc tấn công dồn dập của Ukraine gần thành phố Kherson, miền Nam nước này. Đây là một bước lùi đáng kể và có thể là bước ngoặt của cuộc xung đột.

Ukraine phản ứng một cách thận trọng trước thông báo này, nói rằng một số lực lượng Nga vẫn đang ở Kherson.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong một tuyên bố với Reuters: “Cho đến khi lá cờ Ukraine bay trên Kherson, sẽ không có ý nghĩa gì khi nói về việc Nga rút quân”.

Thành phố Kherson là thủ phủ duy nhất mà Nga giành được kể từ tháng 2, và việc từ bỏ một thành trì lớn như vậy sẽ là một trở ngại lớn đối với hoạt động quân sự của Mátxcơva.

Kherson là thành phố chính của khu vực cùng tên - một trong bốn khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vào tháng trước rằng sẽ được sáp nhập vào Nga "mãi mãi"

Tướng Sergei Surovikin - tổng chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine đã báo cáo với Bộ trưởng Shoigu rằng không thể tiếp tế cho thành phố Kherson được nữa. Ông nói rằng ông đã đề xuất xây dựng các tuyến phòng thủ ở bờ Đông sông Dnipro.

“Tôi đồng ý với quyết định của ông”, Bộ trưởng Shoigu nói với tướng Surovikin. “Đối với chúng ta, tính mạng và sức khỏe của các quân nhân Nga luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta cũng phải tính đến các mối đe dọa đối với dân thường. Hãy tiến hành rút quân và thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo việc vận chuyển lực lượng, vũ khí và thiết bị qua sông Dnipro một cách an toàn."

Thông tin về việc rút lui của Nga được đưa ra nhiều tuần sau khi quân đội Ukraine áp sát thành phố này và Mátxcơva phải chạy đua để sơ tán hàng chục nghìn cư dân.

Tướng Surovikin nói: "Chúng tôi sẽ bảo toàn mạng sống của binh lính và năng lực chiến đấu của các đơn vị. Giữ họ ở bờ Tây là vô ích. Một số nhóm trong đó có thể được triển khai trên các mặt trận khác".

Nga rút quân khỏi thành phố Kherson, Tổng thư ký NATO chúc mừng Ukraine ảnh 2

Vị trí thành phố Kherson, thủ phủ Vùng Kherson và sông Dnipro. Đồ hoạ: BBC

Phản ứng của NATO

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, trong chuyến thăm tới London, đã hoan nghênh thông tin quân đội Nga rút khỏi Kherson và một lần nữa ghi nhận sự hỗ trợ quân sự đáng kể mà khối này cung cấp cho Kiev.

Ông Stoltenberg nói: “Những chiến công, thành quả mà các lực lượng vũ trang Ukraine đang đạt được thuộc về những người lính Ukraine dũng cảm, nhưng tất nhiên sự hỗ trợ mà họ nhận được từ các đồng minh và đối tác NATO cũng rất cần thiết”.

Nếu các lực lượng Ukraine kiểm soát toàn bộ bờ Tây sông Dnipro, pháo binh tầm xa do Mỹ cung cấp và bệ phóng HIMARS sẽ có thể tấn công các căn cứ và vị trí hậu cần của Nga ở bờ Đông để mở đường đến Crimea, các chuyên gia nhận định.

Nhưng quân đội Ukraine cũng có thể sẽ phải đối mặt với vô số bẫy bom và có thể trở thành mục tiêu của các trận địa pháo Nga.

"Chúng ta không nên đánh giá thấp Nga, họ vẫn có khả năng", ông Stoltenberg nói. “Chúng ta đã thấy các máy bay không người lái, chúng ta đã thấy các cuộc tấn công bằng tên lửa, điều đó cho thấy lực lượng Nga vẫn có thể gây ra rất nhiều thiệt hại."

Nga rút quân khỏi thành phố Kherson, Tổng thư ký NATO chúc mừng Ukraine ảnh 3

Quân đội Ukraine ở Kherson. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến liên quan, Phó lãnh đạo chính quyền Kherson do Nga chỉ định - ông Kirill Stremousov đã bất ngờ qua đời hôm 9/11 trong một vụ tai nạn xe hơi.

Trong một video công bố chỉ vài giờ trước khi qua đời, ông Stremousov nói rằng quân đội Nga đang "kiểm soát hoàn toàn" tình hình ở miền Nam Ukraine.

Trước đó cùng ngày, cây cầu chính trên một con đường dẫn ra khỏi thành phố Kherson đã bị nổ tung.

Các bức ảnh trên mạng cho thấy một phần cây cầu Darivka trên đường cao tốc chính phía Đông Kherson đã đổ sụp xuống sông Inhulets, một nhánh của sông Dnipro.

Những người Ukraine đăng ảnh cây cầu bị phá hủy đã suy đoán rằng nó đã bị quân đội Nga cho nổ tung để chuẩn bị rút lui.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại