menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Phiên giao dịch ngày 28/10 chứng kiến hầu hết sự sụt giảm của các mặt hàng trên thị trường hàng hóa.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 28/10/2022

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Phiên giao dịch ngày 28/10 chứng kiến hầu hết sự sụt giảm của các mặt hàng trên thị trường hàng hóa. Trong đó, đường giảm trước thềm đất nước Brazil bầu cử, với số phiếu bầu đang nghiêng về Hula – người được cho biết sẽ hạ giá xăng nội địa nếu đắc cử. Lúa mì mặc dù có sự sụt giảm trong ngày 28/10 do nguồn cung ổn định, mở phiên sáng nay ngày 31/10 đã bật tăng gap khi Nga công bố rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen. Cuối cùng, dầu thô quay lại xu hướng giảm ngắn hạn trước thềm cuộc họp FOMC của Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Tin tức chung

1. Đồng USD tăng trong khi thị trường chứng khoán đưa ra các tín hiệu trái chiều vào đầu tuần quan trọng khi các nhà đầu tư chờ đợi các quyết định lãi suất từ các ngân hàng trung ương bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang. Hợp đồng tương lai của Hoa Kỳ mở cửa thấp hơn vào thứ Hai, cổ phiếu ở Úc tăng và hợp đồng của Nhật Bản và Hồng Kông tăng trước đó sau khi chứng khoán trên Phố Wall tăng điểm vào thứ Sáu. Đồng USD tăng nhẹ so với hầu hết các đồng tiền chính, cho thấy sự thận trọng của các nhà giao dịch.

2. Các thương nhân đang chuẩn bị cho giá ngũ cốc tăng đột biến sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine từ Biển Đen đến thế giới. Động thái bất ngờ của Nga đã khiến các nhà lãnh đạo phải triệu tập các cuộc họp khẩn để giải cứu thỏa thuận do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian – thoả thuận được cho là đóng vai trò cứu những người dân khỏi nguy cơ chết đói.

3. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) dự kiến sẽ tăng 75 điểm cơ bản lãi suất, lên mức cao nhất kể từ năm 1989 vào tuần tới, cùng với việc tân Thủ tướng Rishi Sunak đã chuẩn bị cho một đợt suy thoái lớn do cắt giảm chi tiêu, Nhằm kiềm chế mức lạm phát hiện tại là 10%. Đây cũng là Ngân hàng Trung ương đầu tiên trên thế giới bắt đầu bán trái phiếu từ kho dự trữ.

4. Ngân hàng Trung ương Nga đã giữ lãi suất chủ chốt ở mức 7.5% vào thứ Sáu, kết thúc chu kỳ cắt giảm lãi suất kéo dài nhiều tháng, khi ghi nhận kỳ vọng lạm phát tăng và cảnh báo về tác động lạm phát dài hạn từ việc huy động một phần của Nga. Trước đó, xung đột vũ trang giữa Moscow và Ukraine đã khiến Ngân hàng Trung ương Nga phải tăng lãi suất từ 9.5% lên 20% để giảm thiểu rủi ro đối với ổn định về tài chính.

Lịch sự kiện

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Lúa mì

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Ủy ban Châu Âu đã nâng ước tính của mình về sản lượng lúa mì mềm năm 2022 của EU lên 128.1 triệu tấn, tăng 149,000 tấn so với ước tính của tháng trước. Mức tăng đáng kể nhất so với dự báo sản lượng lúa mì hàng tháng của EU trước đó đến từ Ba Lan với sản lượng được điều chỉnh lên 13.4 triệu tấn. Nhìn chung, sản lượng lúa mì của EU dự kiến sẽ thấp hơn đáng kể so với mức 130 triệu tấn vào năm 2021, nhưng vẫn cao hơn 1.9% so với mức trung bình 5 năm là 125.8 triệu tấn.

Những cơn mưa đã trở lại trên khu vực Trung và Nam Argentina, phần lớn là khu vực Bueno Aires trong đầu ngày 26/10 đã cải thiện tiến độ trồng lúa mì ở quốc gia này. Diện tích trồng lúa mì trong điều kiện tốt-xuất sắc vì thế cũng tăng 9.4 điểm phần trăm so với tuần trước, đạt 53% trong tuần báo cáo.

Theo dữ liệu từ Uỷ ban Ngũ cốc Canada vào ngày 28/10, xuất khẩu lúa mỳ ở quốc gia này trong tuần kết thúc ngày 23/10 đạt 533,900 tấn, tăng 60% so với tuần trước, nâng luỹ kế xuất khẩu lúa mì của quốc gia này lên 4.2 triệu tấn, tăng 42% so với cùng kì năm trước.

Tiến độ trồng lúa mì mềm ở Pháp vẫn tiến triển ổn định, tăng 17 điểm phần trăm so với tuần trước và đạt 63%, tăng nhẹ so. Với mức cùng kì năm 2021, khi tiến độ trồng đạt 58% vào thời điểm ghi nhận.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Ủy ban Châu Âu cũng cập nhật triển vọng về sản lượng ngô của EU, giảm dự báo 642,000 tấn so với tháng trước xuống còn 55.1 triệu, thấp hơn 24% so với con số năm ngoái. Những thay đổi trong dự báo về sản lượng ngô được thấy rõ nhất là giảm ở Ba Lan, Tây Ban Nha, và ở Pháp. Nhìn chung, sản lượng ngô của EU dự kiến sẽ giảm 20.2% so với mức trung bình 5 năm là 69 triệu tấn trong năm nay.

Tiến độ trồng ngô ở Argentina trong tuần kết thúc ngày 26/10 đạt 21.8% trên tổng diện tích 7.3 triệu hecta dự kiến cho niên vụ 2022/23, tăng từ mức 17% vào tuần trước. Tiến độ gieo trồng vẫn thấp hơn so với mức 27.6% cùng kì năm trước, và thấp hơn 11.6 điểm phần trăm so với mức trung bình 5 năm do điều kiện hạn hán bị kéo dài. Tiến độ gieo trồng ngô trong điều kiện tốt-xuất sắc vẫn giữ nguyên ở mức 10%.

Tiến độ thu hoạch ngô ở Pháp gần như đã hoàn thành trong tuần kết thúc ngày 17/10, với ước tính hoàn thành 96% trên tổng diện tích, tăng 4 điểm phần trăm so với tuần trước, và tăng mạnh so với mức 51% ở cùng kì năm trước. Tiến độ thu hoạch nhanh hơn 18 ngày so với mức trung bình 5 năm và nhanh hơn 28 ngày so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Các nguồn tin cho biết Trung Quốc đã chuyển một số lô hàng đậu tương có xuất xứ tùy chọn từ Mỹ sang Brazil trong tuần này do những bất ổn xung quanh việc gián đoạn giao thông ở sông Mississippi. Nguồn tin Agricensus cùng cho biết rằng các đề nghị giao đậu tương đã sụt giảm tại các cảng ở Vịnh Hoa Kỳ do nông dân và thương nhân không cảm thấy tự tin rằng họ sẽ có thể giao khối lượng đã thỏa thuận vì sà lan vận chuyển hàng hóa xuôi dòng sông Mississippi tiếp tục đối mặt với mực nước thấp.

Khoảng thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 1 thường là thời điểm xuất khẩu chính đối với đậu tương Hoa Kỳ cây trồng này được thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 10 và thường cạnh tranh hơn trong những tháng này so với các đối thủ chính ở Nam Mỹ.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Exxon Mobil Corp có kế hoạch khởi động lại Nhà máy Pha trộn & Đóng gói dầu bôi trơn (B&P) liền kề nhà máy lọc dầu Beaumont, Texas, vào tối thứ Sáu sau khi ngừng hoạt động ngoài kế hoạch vì một công nhân thiệt mạng, hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Nguồn tin cho biết nhà máy B&P đã đóng cửa vào sáng sớm thứ Sáu sau khi một công nhân thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe lửa.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng lượng mua dầu thô của họ trước cuối năm nay vì họ kì vọng rằng xuất khẩu nhiên liệu cao hơn trong những tháng cuối năm. Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc đã mua ít nhất 10 triệu thùng dầu thô trong tuần qua, chủ yếu từ Trung Đông, Tây Phi và Brazil, cho thấy tình hình nhu cầu đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Nga rút lui khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen

Bộ trưởng Năng lượng Arifin Tasrif nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Indonesia sẽ gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt với Singapore thêm 5 năm, nhưng sản lượng phân phối dự kiến sẽ thấp hơn. Hợp đồng hiện tại đối với khí đốt tự nhiên qua đường ống Grissik-Batam-Singapore sẽ hết hạn vào năm tới.

Hôm ngày 28/10, các giám đốc điều hành PetroChina cho biết nhu cầu về nhiên liệu tinh chế và khí đốt tự nhiên của Trung Quốc sẽ tăng so với cùng kỳ trong quý IV cùng với sự phục hồi kinh tế dự kiến khi Bắc Kinh tung ra nhiều chính sách kích thích hơn.

Giám đốc điều hành của QatarEnergy hôm Chủ nhật đã chỉ định ConocoPhillips là đối tác thứ ba và cuối cùng trong việc mở rộng mỏ khí North Field South, một phần của dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. North Field là một phần của mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar chia sẻ với Iran, gọi là mỏ South Pars.

QatarEnergy đầu năm nay đã ký các thỏa thuận cho North Field East, giai đoạn đầu tiên và lớn hơn của kế hoạch mở rộng hai giai đoạn, bao gồm sáu chuyến tàu LNG sẽ nâng công suất hóa lỏng của Qatar lên 126 triệu tấn mỗi năm vào năm 2027, từ 77 triệu tấn hiện tại.

Đánh giá: Tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại