menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Nga răn đe các nước tiếp nhận tiêm kích Ukraine

Nga cảnh báo các nước láng giềng của Ukraine ngừng tiếp nhận chiến đấu cơ của nước này vì đó có thể là hành vi tham gia vào cuộc xung đột với Moskva.

"Chúng tôi biết rõ rằng các chiến đấu cơ của Ukraine đã bay tới Romania và các nước láng giềng khác", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 6/3.

"Những nước sử dụng mạng lưới sân bay của mình đón nhận máy bay quân sự Ukraine vốn đang có hành động sử dụng vũ lực chống lại quân đội Nga có thể được coi là hành động tham gia vào cuộc xung đột vũ trang", Konashenkov tuyên bố.

Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca gọi cáo buộc của Konashenkov đơn thuần là nhằm "đánh lạc hướng" khỏi cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. "Nga có thể thử tất cả những điều họ muốn để đe dọa Romania, song chúng tôi không có lý do gì để cảm thấy bị đe dọa", Ciuca nói thêm.

Thủ tướng Ciuca nêu sự cố được quân đội Romania báo cáo hôm 24/2, ngày đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, khi một tiêm kích của Ukraine bị chặn trong không phận của Romania và buộc phải hạ cánh.

Phi công Ukraine giải thích sự việc là do "lỗi kỹ thuật". Theo Thủ tướng Ciuca, chiến đấu cơ Ukraine rời đi sau đó vài ngày và sự việc cũng được công khai "hoàn toàn minh bạch" để tránh mọi hiểu lầm với Nga.

Nga răn đe các nước tiếp nhận tiêm kích Ukraine
Tiêm kích Su-27 Ukraine tại căn cứ Bacau hôm 1/3, sau khi bay vào không phận Romania. Ảnh: BQP Romania.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần yêu cầu các nước phương Tây lập vùng cấm bay trên không phận nước này nhằm ngăn các cuộc tấn công từ Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo rằng Nga sẽ coi bất cứ hành động lập vùng cấm bay nào trên không phận Ukraine là hành động "tham chiến".

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 12. Tổng thống Putin hôm 6/3 nói chiến dịch đang diễn ra theo đúng kế hoạch, sẽ không chấm dứt cho đến khi chính quyền Kiev ngừng kháng cự và thực hiện những yêu cầu do Moskva đưa ra.

Lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam Ukraine và bao vây Mariupol. Tổng thống Ukraine cho biết quân đội Nga đang chuẩn bị tấn công thành phố cảng chiến lược Odessa ở tây nam nước này.

Tuy nhiên, một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên ngày 6/3 cho hay Mỹ không tin rằng Nga sắp mở một chiến dịch tấn công đổ bộ vào thành phố Odessa. Lực lượng Nga đang tìm cách bao vây, cô lập thủ đô Kiev cùng các thành phố Kharkov và Chernihiv, nhưng đang vấp phải "sức kháng cự quyết liệt" của Ukraine.

Quan chức này nói thêm Nga tới nay đã tung khoảng 95% lực lượng mà họ từng tập kết dọc biên giới vào chiến trường Ukraine. Các lực lượng Nga đã phóng tổng cộng khoảng 600 quả tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine từ đầu chiến dịch đến nay. Tuy nhiên, Nga vẫn chưa chiếm được ưu thế trên không tuyệt đối, khi lực lượng phòng không, không quân Ukraine vẫn tham chiến và phát huy hiệu quả.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết Nga hôm 6/3 tiến hành không kích phá hủy một sân bay dân dụng ở Vinnytsia, miền trung nước này. Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận các cuộc không kích.

Một số thành phố và căn cứ không quân ở Ukraine đã liên tiếp bị tấn công từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hôm 24/2. Tuy nhiên, Vinnytsia nằm ở khu vực phía tây của miền trung Ukraine, xa biên giới Nga và Belarus, là nơi ít xảy ra các vụ tấn công như vậy.

Thành phố Chernihiv ở phía bắc, Mykolai ở phía nam thủ đô Kiev và Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, đêm qua hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội. Theo giới chức địa phương, các đợt pháo kích đã làm hư hại một tháp truyền hình ở Kharkov.

Quân đội Nga được nhận định đạt được những bước tiến đáng kể ở miền nam Ukraine, song ở phía bắc, nhiều hoạt động của lực lượng này đang bị đình trệ, như đoàn xe quân sự dài 64 km bị ùn lại ở ngoại ô Kiev nhiều ngày.

Tổng thống Zelensky tiếp tục nhắc lại yêu cầu phương Tây lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine. "Chúng tôi lặp lại yêu cầu mỗi ngày: đóng cửa không phận Ukraine, ngăn chặn toàn bộ tên lửa, máy bay chiến đấu của Nga. Nếu các ông không làm như vậy, cũng không cung cấp cho chúng tôi chiến đấu cơ để chúng tôi có thể tự bảo vệ mình, chỉ còn một kết luận là các ông đang muốn chúng tôi chết dần", Zelensky nói.

Mỹ và NATO đã loại bỏ phương án lập vùng cấm bay ở Ukraine, do lo ngại nguy cơ nổ ra xung đột trực tiếp với Nga, một cường quốc hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ đang thảo luận với Ba Lan về phương án chuyển tiêm kích cho Ukraine, dù quyết định cuối cùng chưa được công bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại