menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Nga - phương Tây khẩu chiến tại Hội đồng Bảo an LHQ

Phương Tây và Nga cáo buộc, đổ lỗi lẫn nhau về tình hình Ukraine trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an, sau khi Nga công nhận hai vùng ly khai ở Donbass.

Phát biểu tại phiên họp đêm 21/2 (sáng 22/2 giờ Hà Nội), Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nhiều lần bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng những binh sĩ mà ông lệnh triển khai tới các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk sẽ hoạt động với vai trò "gìn giữ hòa bình".

"Ông ấy gọi họ là lính gìn giữ hòa bình. Thật vô lý. Chúng tôi biết họ thực chất là ai", Thomas-Greenfield nói.

Rosemary DiCarlo, Phó tổng thư ký LHQ phụ trách xây dựng hòa bình, bày tỏ "lấy làm tiếc" về việc quân đội Nga sẽ được triển khai vào hai khu vực ly khai phía đông Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya tuyên bố "không trả lời những ngôn từ công kích trực diện" trong cuộc họp. Ông cáo buộc Ukraine phá hoại thỏa thuận Minsk khi không trao đổi với phe ly khai ở phía đông, đồng thời tố phương tây "đẩy" Ukraine về phía xung đột.

Nga cũng cáo buộc các quốc gia khác coi thường hoàn cảnh của những người ở vùng Donbass. "Hầu hết các ngài không tìm thấy bất cứ nơi nào cho gần 4 triệu dân Donbass. Các đồng nghiệp phương Tây của chúng ta đã nhồi nhét vũ khí vào Ukraine một cách vô liêm sỉ", ông nói.

Nebenzya đồng thời cho rằng Ukraine đang trên bờ vực của "cuộc phiêu lưu quân sự". "Chúng tôi không có ý định để xảy ra một cuộc tắm máu mới ở Donbass", ông nhấn mạnh.

"Thật không thoải mái khi giờ đây tôi phải gỡ khẩu trang, không phải vì Covid-19 mà bởi virus đã tấn công Liên Hợp Quốc, virus do Điện Kremlin phát tán", Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya nói trong lượt phát biểu của mình.

"Chúng tôi đang ở trên mảnh đất của chính mình. Chúng tôi không sợ bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai, không trao bất cứ thứ gì cho ai. Chúng tôi yêu cầu phía Nga hủy bỏ quyết định công nhận và quay trở lại bàn đàm phán, đồng thời lên án lệnh triển khai thêm quân Nga tới các vùng lãnh thổ ở Ukraine", Kyslytsya nói thêm.

Đại sứ Anh Dame Barbara Woodward cho rằng lệnh điều quân vào Ukraine của Putin "sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng", đồng thời cảnh báo những hậu quả thảm khốc của chiến tranh, chết chóc và tàn phá đối với người dân Ukraine. Woodward cũng nói rằng hành động của Nga "chế giễu" các cam kết của nước này theo thỏa thuận Minsk và "coi thường trắng trợn luật pháp quốc tế".

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân đưa ra phát biểu rất ngắn gọn, kêu gọi tất cả các bên liên quan phải "kiềm chế" và "tìm kiếm các giải pháp hợp lý cho các mối lo ngại của nhau".

Trước phiên họp, Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Nicolas de Riviere nói với phóng viên rằng "chúng tôi đang phải đối mặt với tình huống hết sức gay cấn". Pháp là một trong số các quốc gia đề nghị tổ chức phiên họp khẩn cấp theo đề nghị của Ukraine. Nga, hiện giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, muốn tổ chức phiên họp kín, nhưng Mỹ nhất quyết công khai.

Nga - phương Tây khẩu chiến tại Hội đồng Bảo an LHQ
Bán đảo Crimea và vùng Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Trong bài phát biểu dài trên truyền hình quốc gia tuyên bố công nhận các khu vực ly khai Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Ukraine là một quốc gia thất bại, là "con rối" của phương Tây. Thomas-Greenfield cho rằng bài phát biểu gồm "loạt tuyên bố phiến diện, sai sự thật" nhằm "tạo cớ cho chiến tranh".

Phiên họp diễn ra sau khi Putin công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng, sau đó lệnh cho quân đội tiến vào hai vùng ly khai ở Ukraine trong chiến dịch "gìn giữ hòa bình". Nga không công bố chi tiết hoặc thời điểm triển khai, chỉ cho biết lệnh có hiệu lực kể từ ngày được ký.

Các khu vực ở DPR và LNR bắn pháo hoa, diễu hành ăn mừng động thái của Nga. Mỹ công bố lệnh trừng phạt tài chính đối với DPR và LNR và dự kiến áp trừng phạt với Nga ngày 22/2.

Donetsk và Lugansk nằm ở vùng Donbass phía đông Ukraine, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine hai lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass nhưng đều không thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
5 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại