menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Nga phản ứng trước lập trường của Trung Quốc về xung đột Ukraine

Ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Nga nhận định Trung Quốc thực sự muốn giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine nhưng những trở ngại chính cho hòa bình là giới lãnh đạo Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ Kiev.

"Chúng tôi đánh giá cao mong muốn chân thành của Trung Quốc trong việc đóng góp vào tiến trình giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hòa bình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay trong một thông báo khi bình luận về lộ trình 12 điểm mà Trung Quốc đưa ra nhằm chấm dứt xung đột một cách hòa bình.

Bà cho biết, Moscow có cùng lập trường với Bắc Kinh rằng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua đều "bất hợp pháp" cũng như là "một công cụ của cạnh tranh không công bằng và chiến tranh kinh tế".

Khi đề cập đến Ukraine, bà Zakharova cho rằng: "Nga cởi mở trong việc đạt được mục tiêu qua các phương tiện chính trị và ngoại giao", đồng thời đề cập đến các tiêu chí cho một nền hòa bình "toàn diện, công bằng và bền vững".

"Điều này yêu cầu việc phương Tây phải chấm dứt cung cấp vũ khí và lính đánh thuê cho Ukraine, chấm dứt các hành động thù địch, Ukraine trở lại tình trạng trung lập và không liên minh, công nhận thực tế lãnh thổ mới là kết quả của quyền tự quyết của người dân, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine cũng như loại trừ tất cả các mối đe dọa bắt nguồn từ lãnh thổ nước này", bà Zakharova nói.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, tất cả công dân Ukraine, trong đó có những người nói tiếng Nga và các cộng đồng thiểu số nên được đảm bảo các quyền lợi không thể dịch chuyển và Kiev phải chấm dứt "các biện pháp hạn chế bất hợp pháp cũng như các vụ kiện được chính trị hóa".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trở ngại chính cho hòa bình hiện nay là lệnh cấm đàm phán với Tổng thống Putin mà Ukraine thông qua vào cuối tháng 9/2022.

Sự kiên quyết của Tổng thống Zelensky với mục tiêu quân đội Nga rút khỏi "Donbass, Crimea, Zaporozhye và Kherson" đã phần nào cho thấy việc các quan chức Kiev "xa rời thực tế".

Bà cũng nhắc lại việc chính phủ Ukraine ngừng đàm phán hòa bình với Nga vào tháng 4/2022. Theo truyền thông Ukraine, quyết định trên được đưa ra sau khi ông Boris Johnson - người là Thủ tưởng Anh khi đó, đến thăm Kiev và nói rằng phương Tây chưa sẵn sàng cho hòa bình với Nga.

NATO và EU đã bác bỏ đề xuất của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh "không đáng tin cậy" trong vấn đề Ukraine bởi nước này không tham gia cùng họ chỉ trích Moscow./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại