menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Nga nói phương Tây tự gây hại cho người dân

Ngoại trưởng Lavorv cho rằng người dân phương Tây bình thường đang "trả giá cho chính sách chống Nga" của giới tinh hoa cầm quyền.

"Phương Tây đang áp đặt các biện pháp hạn chế đơn phương nhằm làm tê liệt nước Nga. Tuy nhiên, họ đã thất bại, không thể phá hủy nền kinh tế Nga", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong buổi phỏng vấn với tạp chí Newsweek ngày 21/9.

"Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt dường như biến thành con dao hai lưỡi, khi giá cả tăng cao và thu nhập giảm xuống ở nhiều nước châu Âu, cũng như tình trạng thiếu hụt năng lượng và các mối đe dọa biến động xã hội".

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh hiện nay "những lợi ích bình thường của nền văn minh trở thành đặc quyền của người giàu". "Đây là cái giá mà những người dân bình thường phải trả cho chính sách chống Nga của giới tinh hoa cầm quyền", ông nói.

Ông Lavrov nhắc lại mọi lĩnh vực của nền kinh tế châu Âu bao gồm luyện kim và hóa chất đã thịnh vượng suốt nhiều thập niên do nguồn cung năng lượng giá rẻ ổn định của Nga.

"Nguồn cung ấy cho phép các nước EU tham gia vào cuộc cạnh tranh thành công, bao gồm cả với các công ty Mỹ. Có vẻ như điều này không còn nữa, mà đó không phải do chúng tôi lựa chọn. Nếu họ muốn gây thiệt hại cho lợi ích của chính họ ở phương Tây, chúng tôi không thể ngăn cản".

Kể từ tháng 2, Mỹ, châu Âu và các đồng minh đã tung ra một loạt lệnh cấm chưa từng có với hàng nghìn công ty và cá nhân Nga. Một nửa trong số 580 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng. Hầu hết ngân hàng lớn của nước này bị cắt khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Mỹ không còn mua dầu Nga và lệnh cấm vận của châu Âu cũng sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào tháng 2/2023. Các công ty Nga bị cấm mua nguyên liệu, vật tư đầu vào, từ động cơ cho đến chip. Các nhà tài phiệt và quan chức nước này phải đối mặt với các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Nhưng nền kinh tế Nga đã cho thấy khả năng chống chịu tốt hơn nhiều những gì mà Mỹ và đồng minh kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân chính là do Nga vẫn có nguồn thu kỷ lục trong mùa xuân và hè nhờ giá năng lượng tăng vọt. Tuy nhiên, cựu thứ trưởng tài chính Nga Oleg Vyugin hôm 20/9 bày tỏ lĩnh vực công nghệ của Nga có thể chịu ảnh hưởng nặng vì ngành này phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu cao gấp 10 lần so với một năm trước. Lạm phát ở Mỹ và châu Âu lên mức cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, khiến các ngân hàng trung ương Mỹ, Australia, Canada và Anh và châu Âu phải nâng lãi suất.

Giới quan sát nhận định mùa đông sắp tới là một bài kiểm tra đối với Ukraine và đồng minh phương Tây. Lãnh đạo Nga cũng đặt cược vào niềm tin rằng sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine sẽ phai nhạt trong mùa đông, khi những áp lực kinh tế và năng lượng đè nặng lên các chính phủ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
7 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại