menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Nga nói Mỹ 'bán khí đốt giá cắt cổ' cho EU

Điện Kremlin cho rằng người Mỹ đang "điên cuồng" kiếm tiền bằng cách bán khí đốt "giá cắt cổ" cho EU, cảnh báo khối sẽ chịu tác động lâu dài.

"Người châu Âu vẫn trả tiền cho Mỹ, từ đó làm mất đi khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Sản xuất đang sụp đổ, phi công nghiệp hóa đang đến gần. Tất cả những điều này sẽ gây hậu quả rất tệ cho châu Âu, ít nhất trong 10-20 năm tới", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc phỏng vấn được kênh truyền hình Rossiya 1 phát sóng hôm 9/10.

Ông cho rằng quan hệ năng lượng giữa Nga và châu Âu trước đây có "sự cân bằng lẫn nhau", khi hai bên đều quan tâm đến nhau. Việc Liên minh châu Âu (EU) thực hiện chính sách loại bỏ phụ thuộc năng lượng Nga đã dẫn đến tình cảnh hiện nay, Peskov nói.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Mỹ đang bán khí đốt với giá cao hơn "ba hoặc thậm chí bốn" lần so với khí đốt Nga, đồng thời cho biết thêm rằng châu Âu đang làm cho nền kinh tế của họ kém cạnh tranh hơn khi phải trả số tiền lớn như vậy cho các nhà cung cấp Mỹ.

Giá khí đốt ở châu Âu tăng đầu năm nay, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Giá mặt hàng năng lượng này tăng lên mức kỷ lục sau khi châu Âu áp đặt loạt lệnh trừng phạt với Moskva và bắt đầu chiến dịch giảm phụ thuộc năng lượng từ Nga, tăng cường tìm kiếm nguồn cung thay thế, đặc biệt là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Mỹ.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tuần trước cảnh báo hoạt động công nghiệp ở châu Âu có thể giảm đáng kể nếu không có biện pháp giảm giá năng lượng. Trong khi đó, Mỹ cũng thay thế Nga trở thành bên cung cấp khí đốt hàng đầu cho EU, dù giá khí đốt của Mỹ đắt gấp 10 lần so với Nga, theo Reuters.

Theo số liệu do chính phủ Mỹ công bố cuối tuần qua, xuất khẩu khí đốt, đặc biệt là LNG, của nước này tăng vọt trong tháng 8. Phần lớn LNG Mỹ có điểm đến là châu Âu.

Châu Âu đang đối mặt với mùa đông khó khăn khi toàn khu vực được dự báo rơi vào tình trạng thiếu khí đốt. Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã giảm mạnh nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong vài tháng qua, để đáp trả lệnh trừng phạt từ các nước này. Khí đốt Nga từng đáp ứng khoảng 45% nhu cầu khí đốt của châu Âu.

Bộ trưởng Kinh tế Đức tuần trước chỉ trích Mỹ cùng nhiều nước cung cấp khí đốt cho châu Âu với giá "trên trời", cho rằng họ đang hưởng lợi từ xung đột Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại