menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Nga lên tiếng về đề xuất đảm bảo an ninh của Tổng thống Pháp

Nga nói sẵn sàng đàm phán nếu phương Tây nghiêm túc với ý tưởng này, sau đề xuất ông Macron về đảm bảo an ninh cho Moskva.

Trả lời phóng viên tại Moskva hôm 6/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết các cuộc đàm phán an ninh có thể bắt đầu khi phương Tây "xác nhận họ đã sẵn sàng tiến hành một số hình thức đối thoại hợp lý và cân bằng hơn về lợi ích".

Ông nói rằng Nga sẵn sàng quay lại với chủ đề này khi phương Tây thực sự quan tâm vấn đề đảm bảo an ninh, nhưng tuyên bố Moskva "không chạy theo bất kỳ ai", ngay cả khi "đối thoại về ổn định chiến lược bị Mỹ đơn phương làm gián đoạn".

"Đối thoại về ổn định chiến lược" mà ông Ryabkov đề cập là cuộc đàm phán về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START bị hủy bỏ giữa Nga và Mỹ ở Cairo, Ai Cập tháng trước.

Nga tuyên bố các cuộc đàm phán tiếp theo về hiệp ước New START sẽ không thể thực hiện chừng nào Mỹ còn tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine.

Bình luận của ông Ryabkov được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 3/12 cho rằng châu Âu cần chuẩn bị cho cấu trúc an ninh tương lai của châu lục, lưu ý "đảm bảo an ninh cho Nga khi Moskva trở lại bàn đàm phán" về chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Ukraine chỉ trích đề xuất này, cho rằng thế giới cần được đảm bảo an ninh từ Nga, không phải chiều ngược lại. Theo Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, một nước Nga "phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa" sẽ là sự đảm bảo hòa bình tốt nhất không chỉ cho Ukraine mà còn cho cả thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz tin ông Macron "đang phạm sai lầm" và phương Tây nên duy trì chính sách cô lập Nga. Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng xung đột ở Ukraine nên kết thúc bằng việc đảm bảo an ninh cho Kiev, còn về phần Nga thì "sẽ bàn sau".

Tháng 12 năm ngoái, Nga gửi loạt đề xuất an ninh tới NATO và Mỹ, trong đó Thứ trưởng Ryabkov đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán. Các đề xuất này bao gồm việc Moskva yêu cầu NATO rút vũ khí tấn công khỏi lãnh thổ các nước gần Nga và đảm bảo Ukraine không bao giờ gia nhập liên minh quân sự.

Một tháng sau đó, Mỹ và NATO từ chối đề xuất, nói rằng chỉ quan tâm đến các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí chiến lược.

Đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev bắt đầu từ ngày 28/2, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhưng nỗ lực này đóng băng từ đầu tháng 4, khi các cuộc thảo luận giữa phái đoàn hai bên ở Istanbul, do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, sụp đổ.

Ukraine nói đàm phán hòa bình chỉ có thể diễn ra nếu Nga dừng chiến dịch quân sự và rút toàn bộ quân khỏi các khu vực đang kiểm soát ở nước này. Trong khi đó, Điện Kremlin cho rằng phương Tây không công nhận Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào lãnh thổ, và động thái này "làm phức tạp đáng kể" nỗ lực tìm kiếm nền tảng chung cho các cuộc đàm phán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại