menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Nga kiểm soát toàn bộ không phận Ukraine: “Nếu phi công cất cánh, họ sẽ chết”!

Với sức mạnh không quân áp đảo của Nga thì bất kỳ chuyến xuất kích nào của máy bay chiến đấu Ukraine ở giai đoạn này đều sẽ là "nhiệm vụ cuối cùng".

Nga đã chính thức giành quyền kiểm soát toàn bộ không phận Ukraine khiến các máy bay chiến đấu còn lại của Kiev gần như không còn cơ hội hoạt động, ngay cả khi đoàn xe quân sự tiếp viện của Moscow bị dồn ứ và dễ có nguy cơ bị tấn công.

Đó là nhận định được các phi công quân sự dày dặn kinh nghiệm chia sẻ với tờ Newsweek trong bài viết đăng tải ngày 3/3.

“Về cơ bản họ phải nằm yên dưới mặt đất. Nếu họ bay, họ sẽ chết”, Ward Carroll, một chỉ huy Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu từng tham gia các nhiệm vụ chiến đấu trên máy bay F-14 nói với Newsweek khi bình luận về lực lượng không quân Ukraine.

“Với sức mạnh không quân áp đảo của Nga thì bất kỳ cuộc xuất kích nào của máy bay chiến đấu Ukraine ở giai đoạn này đều sẽ là nhiệm vụ cuối cùng”.

“Thực tế là Nga đã kiểm soát hiệu quả độ cao trên 10.000 feet, và bất kỳ ai nắm quyền thống trị ở độ cao đó sẽ chiếm ưu thế trên không”, Ward Carroll nhấn mạnh.

Mặc dù Ukraine vẫn duy trì được một số khả năng phòng không của mình, trong đó có cả tên lửa Stinger vác vai do Mỹ cung cấp, nhưng mối đe dọa mà các vũ khí này gây ra hầu hết chỉ giới hạn ở các mục tiêu là trực thăng tấn công và máy bay vận tải đang đang cố hạ cánh.

“Một khi đã thống trị được bầu trời ở độ cao trên 10.000 feet, bạn có thể kiểm soát được mối đe dọa tên lửa đất đối không khi nó nảy sinh”, Ward Carroll nói thêm.

Thực tế này giới hạn nghiêm trọng khả năng tấn c

ông các mục tiêu như đoàn xe quân sự của Nga kéo dài khoảng 40 dặm ở phía tây bắc Thủ đô Kiev.

Một phi công quân sự dày dặn kinh nghiệm lập kế hoạch tác chiến nói với Newsweek: “Cho tới khi nào Ukraine chưa giành được ưu thế trên không hoặc ngang bằng thì các lượng mặt đất của Nga vẫn có thể tự do đi lại mà không bị ảnh hưởng gì”, giống như đoàn xe quân sự kể trên.

Một phần lợi thế của Nga nằm ở hệ thống phòng thủ hiện đại của quân đội nước này, trong đó có hệ thống tên lửa đất đối không S-400 với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 400 km.

Các phi công quân sự cho rằng, các hệ thống vũ khí đó không chỉ hiện diện ở Nga mà còn ở quốc gia đồng minh Belarus và trên Bán đảo Crimea khiến phần lớn không phận của Ukraine nằm trong tầm bắn.

“Tầm đe dọa của tên lửa đất đối không S-400 trên thực tế là toàn bộ lãnh thổ Ukraine tính từ đường biên giới”, một phi công quân sự đề nghị giấu nói với Newsweek.

Trong khi đó, Nga đã tấn công không chỉ vào sân bay và thiết bị phòng không mà còn cả các trạm radar của Ukraine ngay từ đợt đầu tiên của chiến dịch quân sự.

Vì vậy, các nhiệm vụ không quân của Ukraine còn rất hạn chế: từ hoạt động cất cánh, tấn công mục tiêu, cho tới hạ cánh, trước khi vấp phải đòn tấn công của Nga.

Theo Soha

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
6 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại