menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Nga không cắt tiếp khí đốt tới châu Âu

Châu Âu không còn lo thiếu khí đốt rồi

Tập đoàn Gazprom của Nga sẽ không cắt thêm bất kỳ nguồn cung khí đốt nào tới châu Âu, khi khách hàng đang thanh toán bằng ruble "theo kế hoạch".

"Hệ thống thanh toán khí đốt mới bằng đồng ruble đang hoạt động. Chúng tôi đang làm việc cùng các khách hàng mua khí đốt theo hệ thống này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ngày 9/5.

Khi được hỏi liệu Nga có tiếp tục cắt nguồn cung khí đốt đến các nước châu Âu nữa hay không, ông Peskov trả lời "không", do các khách hàng châu Âu đang thanh toán khí đốt bằng đồng ruble "theo kế hoạch". Ông nói thêm rằng những quốc gia đã bị cắt khí đốt Nga sẽ không tiếp tục được nhận nguồn cung từ nước này.

Nga cuối tháng 3 yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" thanh toán khí đốt bằng đồng ruble. Điện Kremlin yêu cầu các nước châu Âu mở tài khoản bằng đồng ruble ở ngân hàng Gazprombank, rồi chuyển euro hoặc USD vào tài khoản này. Việc quy đổi số tiền thanh toán đó qua ruble sẽ do Gazprombank thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng châu Âu đã từ chối làm theo yêu cầu này và bị Nga ngừng cung cấp khí đốt. Ngày 31/5, Gazprom tuyên bố ngừng bán khí đốt cho hai công ty năng lượng của Đức và Đan Mạch vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Trước đó, Gazprom cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Trong khi đó, các công ty từ Đức, Italy và Pháp cho biết họ sẽ tham gia hệ thống thanh toán mới của Moskva để duy trì nguồn cung, trong bối cảnh châu Âu nỗ lực giảm dần phụ thuộc năng lượng Nga trong vài năm tới.

Tập đoàn Gazprom trước đó cho biết kim ngạch xuất khẩu khí đốt của Nga đến các nước ngoài Liên Xô cũ trong tháng 5 đã giảm hơn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái, do Nga mất một số khách hàng nhập khí đốt ở châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả