menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Nga khẳng định sẽ không chỉ định Ukraine là 'quốc gia khủng bố'

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov hôm 25/11 nói với các nhà báo rằng Nga sẽ không chỉ định Ukraine là “quốc gia khủng bố" bất chấp những vi phạm "thô bạo" của Kiev đối với luật nhân đạo quốc tế.

Theo ông Syromolotov, Mátxcơva bác bỏ bất kỳ học thuyết nào cho rằng một quốc gia có thể bị coi là "khủng bố”, và không thấy có lý do gì để tuân theo chính sách "thiếu sót" này mà phương Tây đang sử dụng.

Thứ trưởng lưu ý, học thuyết “quốc gia khủng bố” được Mỹ và các nước phương Tây lợi dụng để biện minh cho việc can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Nó cũng được sử dụng để “hợp pháp hóa các biện pháp cưỡng chế đơn phương của họ, vốn vi phạm nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của tất cả các quốc gia”, ông Syromolotov nói thêm.

Nga luôn coi những biện pháp trừng phạt đơn phương như vậy là "không thể chấp nhận được", nhà ngoại giao nhấn mạnh.

Ông Syromolotov giải thích rằng khủng bố là một hành vi tội phạm liên quan đến trách nhiệm hình sự của những cá nhân tham gia thực hiện các cuộc tấn công đó. Chỉ các cá nhân chứ không phải toàn bộ quốc gia phải chịu trách nhiệm trong những trường hợp như vậy. Do đó, việc chỉ định Ukraine là một quốc gia khủng bố sẽ là "sai sót về mặt pháp lý".

“Chúng tôi sẽ không làm theo những người vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Syromolotov nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng chỉ trích một nghị quyết gần đây của nghị viện châu Âu, trong đó gọi Nga là “quốc gia bảo trợ khủng bố”. Ông nói rằng đây là một phần của "chiến dịch thông tin và chính trị do phương Tây tiến hành chống lại quốc gia của chúng tôi”.

Trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần gọi Nga là một quốc gia “khủng bố” và kêu gọi các quốc gia khác - đặc biệt là ở phương Tây - gán mác này lên Nga.

Tuy nhiên, Washington - đối tác quân sự hàng đầu của Ukraine trong cuộc xung đột - cho đến nay vẫn miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu của Kiev.

Đại sứ Mỹ tại Văn phòng Tư pháp hình sự toàn cầu Beth Van Schaack hôm 23/11 cho biết Washington không thể chỉ định Nga là “quốc gia bảo trợ khủng bố” vì Mátxcơva không phù hợp với các tiêu chí liên quan.

“Định nghĩa quốc gia bảo trợ khủng bố theo luật pháp Mỹ không phù hợp với Nga. Việc chỉ định như vậy cũng là không cần thiết, vì Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt ở mức độ đáng kinh ngạc”.

Nữ đại sứ nói thêm rằng Washington hiện đang “nghiên cứu các khái niệm tiềm năng khác”, cho phép họ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Mátxcơva.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại