menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Nga, Iran chỉ trích, Pháp 'lấy làm tiếc' vì động thái của Mỹ nhằm vào cơ sở hạt nhân Fordow

Nga, Iran chỉ trích quyết định chấm dứt lệnh miễn trừng phạt đối với cơ sở hạt nhân Fordow của Iran, trong khi Pháp 'lấy làm tiếc' vì quyết định trên.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/11 cho biết, nước này phê phán mạnh mẽ quyết định của Mỹ trong việc ngừng miễn trừng phạt liên quan cơ sở hạt nhân Fordow của Iran và tin rằng quyết định này vi phạm các cam kết quốc tế của Washington.

Thông cáo cũng khẳng định, Moscow đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tehran trong việc cải tạo nhà máy Fordow.

Về phía Iran, trang mạng chính thức của Phủ Tổng thống Iran dẫn lời ông Hassan Rouhani khi tiếp tân Đại sứ Australia tại buổi trình quốc thư rằng: "Các lệnh trừng phạt là một sai lầm chính trị và kinh tế lớn của Mỹ, vì đây là một biện pháp vi phạm luật pháp quốc tế".

Trong khi đó, tại buổi họp báo trực tuyến thường ngày, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll nói rằng nước này cũng quan ngại về những vi phạm mới nhất của Tehran đối với thỏa thuận hạt nhân 2015, vốn có thể dẫn tới sự phổ biến vũ khí hạt nhân ở mức độ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng: “Chúng tôi lấy làm tiếc với quyết định của Mỹ, sau việc Iran phục hồi việc làm giàu (uranium) tại cơ sở Fordow, chấm dứt một sự miễn trừng phạt,quyết định có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các dự án dân sự tại địa điểm này”.

Trước đó một ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Tổng thống Rouhani gần đây đã tuyên bố, Iran sẽ bắt đầu các hoạt động làm giàu uranium ở cơ sở Fordow. Vì vậy, Mỹ sẽ bãi bỏ lệnh miễn trừng phạt liên quan tới cơ sở hạt nhân ở Fordow kể từ ngày 15/12/2019”.

Kêu gọi Iran ngay lập tức dừng các hoạt động làm giàu uranium vốn được khởi động như một phần của giai đoạn thứ 4 trong việc cắt giảm các cam kết của Tehran trong thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ông Pompeo nhấn mạnh: “Lượng uranium làm giàu thích hợp dành cho quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới này là ‘0’”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại