menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Nga giảm nguồn cung khí đốt đến Áo, Italy

Công ty năng lượng Italy, Áo thông báo Gazprom tiếp tục giảm nguồn cung khí đốt tới các nước này khi bắt đầu bảo trì đường ống Nord Stream 1.

"Gazprom hôm nay thông báo sẽ cung cấp cho Eni lượng khí đốt khoảng 21 triệu mét khối/ngày, trong khi mức trung bình những ngày qua là khoảng 32 triệu mét khối/ngày", Eni, tập đoàn năng lượng của Italy, cho biết trong tuyên bố hôm nay.

Eni cho biết lý do Gazprom đưa ra là đường ống Nord Stream 1 đang được bảo trì thường niên trong 10 ngày, bắt đầu từ 11/7 tới 21/7. Italy mua phần lớn khí đốt tự nhiên từ nước ngoài, trong đó hơn 40% tới từ Nga. Gazprom tháng trước giảm nguồn cung khí đốt tới Italy khoảng 15%.

Một phần khí đốt Gazprom cung cấp cho Italy chảy qua Đường ống Xuyên Áo (TAG), số khác được vận chuyển qua Nord Stream 1.

Công ty năng lượng OMV của Áo cũng thông báo Gazprom đang tiếp tục giảm nguồn cung khí đốt vì lý do tương tự.

"OMV đã được Gazprom thông báo về việc giảm nguồn cung cấp khí đốt. Điều này đồng nghĩa giảm khoảng 70% lượng hàng đến trung tâm phân phối khí đốt tự nhiên Baumgarten" gần biên giới Slovakia, công ty cho hay.

Nord Stream 1 hiện là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua Biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm cho các nước châu Âu.

Các nước phương Tây lo ngại rằng trong bối cảnh quan hệ với Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm vì chiến sự Ukraine, Gazprom có thể từ chối mở lại các đường ống khí đốt sau đợt bảo trì Nord Stream 1 hiện nay.

Việc đường ống ngừng hoạt động trong thời gian dài sẽ gây khó khăn cho các nước Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là Đức, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng, trong đó nguồn cung không chắc chắn đã đẩy giá lên trước mùa đông của châu Âu.

Nga hồi tháng 6 cắt giảm tới 40% tổng công suất của đường ống Nord Stream 1 với lý do Canada chưa trả lại tua-bin nén khí sau khi được công ty Đức Siemens Energy gửi tới nước này để bảo dưỡng. Canada ngày 10/7 thông báo bàn giao lại tua-bin đã được sửa chữa, nhưng sẽ tăng trừng phạt với lĩnh vực năng lượng của Nga.

Những năm trước đó, quá trình bảo trì thường niên Nord Stream 1 thường kéo dài 10-12 ngày và hoàn thành đúng hạn. Đơn vị vận hành đường ống có thể kéo dài thời gian dừng hoạt động nếu phát hiện thêm sự cố trong thời gian bảo trì.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc cho rằng Moskva đang dùng dầu và khí đốt để gia tăng áp lực chính trị với châu Âu. Theo ông, bảo trì đường ống dẫn khí là sự kiện thường niên, đã có kế hoạch trước và không ai "vẽ ra" ra bất kỳ công việc sửa chữa nào.

Huyền Lê (Theo AFP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả