menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Nga giảm hoạt động quân sự tại Ukraine, chuyên gia nói gì?

Học giả Nga cho rằng đây là hành động nằm trong tính toán, giới quan sát phương Tây lại nhận định đây là cách Nga tháo gỡ tình thế và thích ứng với thực tế.

Nhận định về việc Nga tuyên bố giảm hoạt động quân sự gần Kiev và tỉnh Chernihiv của Ukraine, các chuyên gia nước này cho rằng đây là cách quân đội xứ bạch dương thay đổi chiến thuật để thích nghi tình hình thực tế.

Theo nhà phân tích quân sự người Nga Pavel Felgenhauer, “quân đội Nga tạm dừng để giải thích với người dân mọi chuyện nằm trong tầm kiểm soát”.

Ông cũng cho rằng động thái này có liên quan tới thay đổi thời tiết tại Ukraine sắp tới: “Về cơ bản, chiến dịch mùa Đông đã kết thúc. Giai đoạn tới, tại Ukraine sẽ xuất hiện nhiều lũ lụt và bùn đất hơn. Tuy nhiên, đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo trở lại, Nga có thể sẽ triển khai chiến dịch mùa Hè mang tính quyết định”.

Tương tự, chuyên gia Alexei Mukhin từ Trung tâm Thông tin chính trị Moscow (Nga) cho rằng tuyên bố giảm leo thang căng thẳng ở mặt trận phía Bắc của đoàn đàm phán Nga phù hợp với kế hoạch đã được Điện Kremlin tính toán kỹ lưỡng.

Trong khi đó, giới quan sát phương Tây lại nghĩ khác.

Ông Omar Ashour, nhà nghiên cứu xung đột tại Viện Doha (Qatar), cho rằng Nga tuyên bố giảm hoạt động quân sự vì phải thay đổi mục tiêu: “Nỗ lực bao vây và áp đảo Kiev không thành công. Do đó, Nga buộc phải tập trung vào phía Đông”.

Ông nhận định chiến lược quân sự 3 mũi nhọn gồm bao vây để chiếm thủ đô làm chủ miền Nam Ukraine và kiểm soát thành phố Mariupol.

Tuy nhiên, cả ba mục tiêu này đều chưa thể thực hiện được trước sự chống trả quyết liệt của quân đội Ukraine, vốn đang nhận được ngày càng nhiều khí tài quân sự từ phương Tây.

Chia sẻ quan điểm này, ông Loren Thompson, nhà phân tích quốc phòng tại Viện Lexington, Washington (Mỹ) cho rằng động thái quân sự mới gần Kiev cho thấy “Nga đang tìm cách thoát khó tại Ukraine”.

Chiến thắng chóng vánh không còn trong tầm tay, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi mới Moscow cần gấp rút trả lời như kế hoạch bổ sung lực lượng, triển khai các mũi tấn công mới, cản trở con đường vận chuyển vũ khí từ phương Tây hay khả năng mở rộng chiến dịch.

Quan chức phương Tây cũng tỏ ra hoài nghi về động thái mới của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Moscow chỉ bố trí một phần nhỏ lực lượng ở gần Kiev nhưng chưa rút lui và không loại trừ khả năng quân đội Nga chuẩn bị tiến hành một chiến dịch lớn hơn tại nhiều nơi khác trên lãnh thổ Ukraine.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định “sẽ không gọi đây là một cuộc rút quân”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga đã “thất bại trong mục tiêu bao vây Kiev” và đang chuyển hướng tấn công khu vực ở vùng Donetsk và Lugansk.

Cơ quan này cũng cho rằng Moscow sẽ tiếp tục pháo kích và bắn tên lửa để bù đắp cho sự thiếu hụt lực lượng ở trên bộ. Cụ thể, thống đốc tỉnh Chernihiv của Ukraine cho biết bất chấp tuyên bố giảm hoạt động quân sự gần Kiev để tạo điều kiện đàm phán, Nga vẫn liên tục thực hiện các đợt pháo kích tại khu vực này.

Song ông Stephen Biddle, giáo sư về các vấn đề quốc tế tại Đại học Columbia (Mỹ), cho rằng quá sớm để hiểu ý định của Moscow: “Có thể Nga thực sự muốn thu hẹp mục tiêu để hướng tới các khu vực họ đã kiểm soát”, đặc biệt là Donbass.

(theo Al-Jazeera/Moscow Times/The Guardian)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại