menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Ba quốc gia giúp Moscow duy trì xuất khẩu dầu thô sau cuộc xâm lược Ukraine dường như đang quay trở lại thị trường tiêu thụ thùng của Nga, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò dẫn đầu trong vụ mua mới nhất.


Khối lượng dầu thô trên các tàu chở dầu tăng rõ rệt mà vẫn chưa báo hiệu điểm đến cuối cùng khiến nhiệm vụ giám sát xuất khẩu của Nga trở nên phức tạp hơn, nhưng hầu hết các tàu đó đều đến Ấn Độ, với một số ít hơn đang hướng về phía đông sang Trung Quốc. Việc bổ sung các tàu này vào tính toán cho thấy sự gia tăng ổn định trong dòng chảy tổng hợp của dầu thô Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ trong những tuần gần đây.

Hầu hết tất cả các tàu chở dầu thô của Nga báo hiệu các điểm đến như Port Said, Gibraltar hoặc “cho đơn đặt hàng” cuối cùng đều đến một trong ba quốc gia đó.

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Thời gian sắp hết để vận chuyển dầu thô từ các cảng Baltic của Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ trước khi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu sẽ tước bỏ bảo hiểm và các dịch vụ khác của tàu có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12. Các tàu chở dầu có đến khoảng ngày 21 tháng 10 để rời Primorsk hoặc Ust-Luga nếu họ đến các bến xả hàng ở miền đông Trung Quốc trước thời hạn đó.

Dòng chảy sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh vào tháng 6 ở mức 2,2 triệu thùng / ngày. Trong 4 tuần tính đến ngày 14 tháng 10, con số này đã giảm khoảng 350.000 thùng / ngày. Tuy nhiên, các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong năm cho đến nay, trong khi khối lượng các tàu chở dầu chưa đến điểm đến cuối cùng hiện quá lớn, tương đương hơn 450.000 thùng / ngày, đến mức có thể gửi các chuyến hàng tổng hợp tới ba quốc gia này lên mức cao mới sau cuộc xâm lược khi các điểm đến thực sự của họ trở nên rõ ràng.

Trong khi đó, các nhà kinh doanh và nhà máy lọc dầu đang chạy đua để đặt các bể chứa ở Rotterdam trong những tháng tới do kỳ vọng nguồn cung sẽ giảm sau khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực.

Dòng chảy thô theo điểm đến:

Xuất khẩu nói chung tăng trên cơ sở trung bình 4 tuần, lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 8 và vượt 3 triệu thùng / ngày lần đầu tiên sau 5 tuần. Sự gia tăng được thúc đẩy bởi các dòng chảy đến châu Âu, cao hơn đến cả ba khu vực của lục địa.

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Tất cả các số liệu không bao gồm hàng hóa được xác định là loại KEBCO của Kazakhstan. Đây là những chuyến hàng do Công ty cổ phần KazTransoil vận chuyển đến Nga để xuất khẩu qua Ust-Luga và Novorossiysk.

Các thùng Kazakhstan được trộn với dầu thô có nguồn gốc từ Nga để tạo ra một loại xuất khẩu đồng nhất. Kể từ khi bị Nga xâm lược Ukraine, Kazakhstan đã đổi tên thương hiệu hàng hóa của mình để phân biệt với hàng hóa do các công ty Nga vận chuyển. Dầu thô vận chuyển đặc biệt được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của EU đối với các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển của Nga sắp có hiệu lực vào tháng 12 tới.

Dòng chảy thô theo điểm đến:

Châu Âu

Xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga sang các nước châu Âu tăng lần đầu tiên kể từ đầu tháng 9, tăng lên 714.000 thùng / ngày trong 4 tuần tính đến ngày 14 tháng 10. Dòng chảy tăng 89.000 thùng / ngày, tương đương 14%, so với giai đoạn tới Ngày 7 tháng 10. Những số liệu này không bao gồm các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Khối lượng vận chuyển từ Nga đến các nước Bắc Âu đã tăng trong bốn tuần tính đến ngày 14 tháng 10, làm giảm mức lỗ của tuần trước. Tất cả các chuyến hàng đã được chuyển đến các bể chứa ở Rotterdam.

Xuất khẩu sang các nước Địa Trung Hải đã tăng vọt trong 4 tuần tính đến ngày 7 tháng 10. Dòng chảy sang khu vực này, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, nước bị loại trừ khỏi số liệu của châu Âu ở đầu phần này, đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần - với khối lượng hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ. cao nhất trong năm cho đến nay.

Dòng chảy tổng hợp đến Bulgaria và Romania đã tăng trên 200.000 thùng / ngày lần đầu tiên sau bảy tuần, với gần như toàn bộ khối lượng đó hướng đến Bulgaria.

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Châu Á

Các lô hàng đến các khách hàng châu Á của Nga sụt giảm. Khối lượng dầu thô trung bình trong bốn tuần từ Nga đến châu Á, cộng với những chuyến tàu không có điểm đến cuối cùng, thường kết thúc ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc, đã giảm xuống mức cao nhất trong 16 tuần. Các chuyến hàng đến châu Á đạt trung bình 1,83 triệu thùng / ngày trong 4 tuần tính đến ngày 14 tháng 10, với hơn 160.000 thùng / ngày trên các tàu chở dầu chưa rõ điểm xả hàng.

Tất cả các tàu chở dầu thô đến các điểm đến không xác định ở châu Á đều báo hiệu cho Port Said hoặc Kênh đào Suez, với các điểm xả cuối cùng khó có thể rõ ràng cho đến khi chúng đi qua đường thủy vào Biển Đỏ, sớm nhất. Hầu hết những con tàu này kết thúc ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc, đôi khi con tàu này hướng đến các điểm đến khác như Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hoặc Colombo ở Sri Lanka.

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Dòng chảy theo vị trí xuất khẩu

Tổng dòng dầu thô của Nga tăng 200.000 thùng / ngày, tương đương 7%, trong bảy ngày tính đến ngày 14 tháng 10, so với tuần trước. Dòng chảy không thay đổi so với tất cả các khu vực ngoại trừ Thái Bình Dương. Các số liệu loại trừ khối lượng từ Ust-Luga và Novorossiysk được xác định là loại KEBCO của Kazakhstan.

Doanh thu xuất khẩu

Dòng tiền vào quỹ chiến tranh của Điện Kremlin từ thuế xuất khẩu dầu thô của nó tăng lên, tăng 9 triệu đô la lên 134 triệu đô la trong 7 ngày tính đến ngày 14 tháng 10. Thu nhập trung bình trong 4 tuần cũng tăng cao hơn, đạt 2 triệu đô la lên 145 triệu đô la.

Ở mức 6,06 USD / thùng, mức thuế xuất khẩu trong tháng 10 là mức thấp nhất trên mỗi thùng kể từ tháng 2/2021, theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu do Bộ Tài chính Nga công bố.

Thuế suất sẽ giảm một lần nữa vào tháng 11, giảm xuống còn 5,83 USD / thùng, đưa chúng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Mức chiết khấu của Urals đối với Brent đã mở rộng trong giai đoạn tính toán mới nhất, kéo dài từ ngày 15 tháng 9 đến ngày 14 tháng 10, so với trước đó, đứng ở mức khoảng 25,50 USD / thùng.

Điểm đến vị trí

Các biểu đồ sau đây cho thấy số lượng tàu rời mỗi ga xuất khẩu và điểm đến của hàng thô từ bốn khu vực xuất khẩu.

Tổng cộng có 30 tàu chở dầu đã chở 22 triệu thùng dầu thô của Nga trong tuần tính đến ngày 14 tháng 10, dữ liệu theo dõi tàu và báo cáo của đại lý cảng cho thấy. Con số này tăng 1,4 triệu thùng. Các điểm đến được dựa trên nơi các tàu báo hiệu chúng đang hướng đến tại thời điểm viết bài, và một số gần như chắc chắn sẽ thay đổi khi các chuyến đi tiến triển. Tất cả các số liệu không bao gồm hàng hóa được xác định là loại KEBCO của Kazakhstan.

Nga dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc để bán dầu trước lệnh cấm của EU

Tổng khối lượng trên các tàu chở dầu thô của Nga từ các cảng Baltic không đổi ở mức 1,25 triệu thùng / ngày. Các chuyến hàng đến châu Âu từ Primorsk và Ust-Luga đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần.

Các chuyến hàng từ Novorossiysk ở Biển Đen cũng không thay đổi so với tuần trước.

Các chuyến hàng đến Bắc Cực cũng không thay đổi, với ba tàu khởi hành từ Murmansk trong tuần tính đến ngày 14 tháng 10.

Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có lượng xuất hàng cao hơn trong tuần tính đến ngày 14 tháng 10, với dòng chảy đạt mức cao nhất trong 4 tuần là 1,04 triệu thùng / ngày. Chín chuyến hàng dầu thô ESPO đã được chất lên, với tất cả, trừ một chuyến đến Trung Quốc. Con tàu còn lại đang hướng đến Ấn Độ. Một lô hàng dầu thô Sakhalin Blend cũng đang hướng đến Trung Quốc.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả