menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Nga đối mặt với 'trận chiến' mới giữa lúc xung đột với Ukraine leo thang

Giữa lúc xung đột ở Ukraine đang căng thẳng, nước Nga lại phải đối mặt với một “trận chiến” khác, đó là kiềm chế giá trứng tăng vọt.

Nga đối mặt với 'trận chiến' mới giữa lúc xung đột với Ukraine leo thang

Nga đang phải đối mặt với tình trạng giá trứng tăng vọt.

Moscow đang trải qua một giai đoạn khó khăn: giá các loại thực phẩm cơ bản tăng cao, những hàng dài người xếp hàng bên ngoài siêu thị.

Theo Business Insider, trứng đã trở thành biểu tượng cho sự gián đoạn kinh tế mà Nga đang phải đối mặt. Tính đến tháng 11/2023, giá của mặt hàng này đã tăng 42% chỉ trong 1 năm, theo dữ liệu từ cơ quan thống kê của Nga.

Trứng đã đắt đến mức các cửa hàng ở một số vùng của Nga bán riêng từng quả thay vì bán theo khay như trước. Giá một quả trứng lên tới 20 rúp Nga (khoảng 5,6 nghìn đồng).

Nga đối mặt với 'trận chiến' mới giữa lúc xung đột với Ukraine leo thang

Giá trứng tăng chóng mặt trong thời gian qua.

Hình ảnh hàng dài người đứng đợi bên ngoài các siêu thị dưới trời mưa tuyết tại Nga xuất hiện trên nhiều trang mạng xã hội. Có những người phải đợi hàng tiếng đồng hồ dưới tuyết để có thể mua được 10 quả trứng. Thậm chí ở nhiều nơi, người dân Nga phải giành giật với nhau mới có thể mua được.

Không chỉ trứng, các loại thực phẩm cơ bản khác, bao gồm chuối, cam và cà chua cũng tăng giá chóng mặt trong năm qua do ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt lao động, giá năng lượng tăng cao và giá trị đồng rúp giảm mạnh.

Nền kinh tế Nga vẫn kiên cường kể từ khi bắt đầu chiến sự tại Ukraine vào tháng 2/2022 bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây. GDP của Nga tăng 5,5% trong quý III năm ngoái cùng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Tuy nhiên, chi phí thực phẩm tăng cao có thể khiến những thành tựu kể trên trở nên vô nghĩa. Và hơn nữa, điều này cũng khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin “đau đầu” khi cuộc bầu cử tổng thống của Nga dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 năm nay, Business Insider nhận định.

Nga đối mặt với 'trận chiến' mới giữa lúc xung đột với Ukraine leo thang

Tổng thống Putin đưa ra lời xin lỗi với người dân Nga.

Để “hạ nhiệt” giá trứng, chính quyền ông Putin cũng đã bắt đầu đưa ra nhiều chính sách cụ thể. Vào tháng 12, điện Kremlin đã tạm thời bỏ thuế nhập khẩu đối với trứng nhằm tăng nguồn cung.

Reuters cho hay, tổng thống Putin đưa ra lời xin lỗi tới người dân Nga tại tòa thị chính vào cuối năm 2023 trước những lời phàn nàn về giá trứng và thịt gà tăng vọt. Điều này cũng cho thấy người đứng đầu nước Nga xem cuộc khủng hoảng giá trứng này là một vấn đề nghiêm trọng.

“Tôi xin lỗi vì điều này. Đây là sự thất bại của chính phủ. Tôi cam đoan rằng tình hình sẽ được khắc phục trong thời gian tới”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại