menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nga đối mặt với nhiệm vụ khó khăn để bù đắp các lệnh trừng phạt

Tiềm năng hợp tác sâu rộng hơn của Nga với các nước BRICS + khác là rất lớn, nhưng các rào cản chính trị và hậu cần là rất cao.


Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, các nền kinh tế đang phát triển trong nhóm BRICS, chiếm 40% dân số toàn cầu và xấp xỉ 32% nền kinh tế thế giới tính theo sức mua tương đương. Thương mại của Nga với nhóm này chiếm 20% tổng kim ngạch thương mại của nước này vào năm 2021, tăng từ 12% vào năm 2010.

Từ quan điểm của Nga - và với các nước khác bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia nhóm BRICS bao gồm Argentina, Ai Cập, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và gần đây là Ả Rập Xê-út - có rất nhiều điều để đạt được từ việc tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế cũng như nhiều áp lực để làm như vậy .

Cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đã làm suy giảm triển vọng tăng trưởng của Nga. Chúng tôi dự báo nền kinh tế Nga sẽ nhỏ hơn khoảng 8% vào cuối năm 2023 so với năm 2021 trong khi vào cuối năm 2021, chúng tôi dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng khoảng 5% trong giai đoạn 2022-23. Nói cách khác, nền kinh tế Nga sẽ lớn hơn khoảng 14% vào năm 2023 nếu không có chiến tranh leo thang, cho thấy chi phí kinh tế cho đến nay đã lớn như thế nào.

Không có khả năng Nga sẽ bù đắp đầy đủ cho công nghệ, thị trường xuất khẩu và khả năng tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu bị mất thông qua việc tích hợp nhiều hơn với các đối tác BRICS +.

Nhập khẩu của Nga * (tỷ USD) cho thấy sự chuyển dịch rõ ràng sau chiến tranh sang Trung Quốc

Nguồn: Bruegel, văn phòng thống kê quốc gia, Xếp hạng phạm vi. * 36 quốc gia này chiếm khoảng 75% kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Nga vào năm 2021.

Các biện pháp trừng phạt làm giảm khả năng tiếp cận công nghệ nước ngoài của Nga

Không phải tất cả các quốc gia BRICS + đều chia sẻ sự cấp thiết của Nga trong việc đa dạng hóa thương mại với Hoa Kỳ và châu Âu hoặc tích hợp hệ thống tài chính của nhau và giảm chi phối nền kinh tế của họ, đặc biệt là khi việc gia tăng quan hệ thương mại với Nga có nguy cơ bị Mỹ và châu Âu trừng phạt thứ cấp.

Ở Nga, 2/3 giá trị gia tăng trong máy móc, thiết bị điện và máy tính thường có nguồn gốc từ nước ngoài, với khoảng một nửa giá trị gia tăng từ EU, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc, tất cả đều đã áp đặt các lệnh trừng phạt.

Nhập khẩu hàng hóa công nghệ cao và các linh kiện liên quan của Nga từ các nước này ước tính giảm 75% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2022. Tổng cộng, nhập khẩu hàng hóa giảm hơn một nửa xuống còn 5 tỷ USD trong cùng kỳ. Nhập khẩu từ các nước BRICS tăng gần 50% lên 8,6 tỷ USD, chủ yếu do thương mại với Trung Quốc

Sẽ là thách thức đối với Nga trong việc thay thế khối lượng và nhiều loại hàng hóa công nghệ cao bị cấm vận và các mặt hàng nhập khẩu chiến lược khác từ Trung Quốc hoặc BRICS + khác, hoặc tìm các lựa chọn thay thế trong nước. Mỹ đã cắt đứt nền kinh tế Nga không chỉ với công nghệ của Mỹ mà còn khỏi các mặt hàng do nước ngoài sản xuất dựa trên hoặc chứa nó.

Việc Nga sử dụng các linh kiện nhập khẩu có chất lượng kém hơn và tốn kém hơn sẽ hạn chế tăng trưởng năng suất, đặc biệt là trongdầuvà ngành công nghiệp khí đốt, khi đất nước phát triển các mạng lưới cung cấp thay thế phức tạp hơn. Ví dụ, tỷ lệ chip bán dẫn bị lỗi nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng lên 40% từ mức 2% trong giai đoạn trước khi cuộc chiến leo thang ở Ukraine.

Nga đã đa dạng hóa một phần hoạt động xuất khẩu năng lượng của mình ra khỏi châu Âu. Xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 2 lên hơn 2 triệu thùng / ngày. Ba nước đã mua hơn một nửa lượng hàng xuất khẩu của Nga trong tháng 8 và tháng 9.

Điểm đến xuất khẩu nhiên liệu khoáng sản của Nga * trong số 36 quốc gia, tỷ USD

Các biện pháp trừng phạt bao gồm giảm giá dầu, phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ

Hội nhập thương mại và tài chính của Nga với các nước BRICS + khác sẽ tiếp tục gia tăng, nhưng không nhất thiết hoặc hoàn toàn có lợi cho Nga, thậm chí loại trừ những điểm nghẽn đáng kể về cơ sở hạ tầng và hậu cần mà Nga phải đối mặt.

Nga nhận thấy rằng ngay cả trong thương mại năng lượng, nước này cũng không nhất thiết phải có ưu thế. Nga đã phải bán dầu thô với mức chiết khấu đáng kể cho người mua châu Á khi các nước G7 hướng tới giới hạn giá bán dầu của Nga. Dầu thô của Nga giao dịch quanh mức 20 USD dưới Brent trước ngày bắt đầu 5 tháng 12 khi các lệnh trừng phạt của EU cấm nhập khẩu dầu thô đường biển của Nga có hiệu lực.

Chiến lược phi chế tạo của Nga chắc chắn sẽ dẫn đến việc sử dụng nhiều hơnđồng nhân dân tệ, trong đó có nhược điểm riêng của nó. Nga sẽ trở nên phụ thuộc vào các chính sách kinh tế của Trung Quốc và nền kinh tế lớn hơn nhiều, tương đương với gần 60% tổng sản lượng của BRICS.

Đồng nhân dân tệ ngày càng được coi là đại diện cho đồng đô la ở Nga mặc dù nó không có khả năng thay thế quốc tế so với đồng tiền của Mỹ. Đồng tiền Trung Quốc hiện chiếm khoảng 26% giao dịch trên thị trường ngoại hối Nga, tăng từ mức chưa đến 1% trước tháng Hai.

Tổng hợp: Fx Empire

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại