menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Nga dọa "buông tay" để trạm ISS 500 tấn rơi xuống Trái đất, Mỹ, châu Âu đồng loạt phản ứng

Ngay sau lời đe dọa của Tổng giám đốc cơ quan vũ trụ Nga về việc thả cho trạm ISS rơi mất kiểm soát xuống trái đất, nhiều chuyên gia trong ngành đã lên tiếng trấn an.

Trước sức ép ngày càng tăng cao của cộng đồng quốc tế, nhất là Mỹ và châu Âu, mới đây, ông Dmitry Rogozin, Tổng giám đốc cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos), đã đăng tải lên tài khoản Twitter của mình lời đe dọa sẽ "buông tay" để cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nặng 500 tấn rơi một cách mất kiểm soát xuống trái đất với mục tiêu có thể là "Mỹ, châu Âu, Ấn Độ hoặc Trung Quốc".

Phản ứng với lời nói có vẻ "nửa đùa nửa thật" này của ông Dmitry Rogozin, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã lên tiếng trấn an rằng, ISS sẽ vẫn hoạt động bình thường kể cả khi xung đột đang xảy ra ở Ukraine.

"Các thành viên của ISS gồm 7 phi hành gia hiện tại (bốn người Mỹ, một người Đức, hai người Nga) vẫn đang tiến hành các hoạt động nghiên cứu một cách an toàn ở quỹ đạo trái đất tầm thấp", một phát ngôn viên của NASA nói, và cho biết thêm, phi hành gia người Mỹ của NASA Mark Vande Hei vẫn duy trì kế hoạch quay trở về trái đất vào ngày 30/3 bằng tàu vũ trụ Soyuz do Nga điều khiển.

Rick Mastracchio, nguyên là kỹ sư của NASA và từng làm việc trên ISS đã nghỉ hưu kể rằng, những người cùng nhau làm việc trên ISS "được đào tạo cực kỳ bài bản và không bị ảnh hưởng bởi quan điểm chính trị".

Điều này cũng được xác nhận bởi ông Scott Pace, Giám đốc Viện chính sách không gian thuộc Đại học George Washington (Mỹ) khi ông cho biết, làm việc cùng nhau trên ISS có nghĩa là mỗi phi hành gia, cho dù là thuộc quốc tịch nào, cũng đều đang thực thi nhiệm vụ trong một mối quan hệ hợp tác quốc tế chặt chẽ và mang tính tương hỗ.

Nga dọa "buông tay" để trạm ISS 500 tấn rơi xuống Trái đất, Mỹ, châu Âu đồng loạt phản ứng
Các phi hành gia vũ trụ của Nga, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu trên trạm ISS hồi tháng 4/2021 (Ảnh: NASA)

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cũng khẳng định là họ sẽ tiếp tục hợp tác với NASA và Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) "bất chấp những mâu thuẫn hiện tại đang xảy ra giữa Nga và Ukraine", Tổng giám đốc ESA Josef Aschbacher khẳng định.

Một phát ngôn viên của Cơ quan vũ trụ Anh (UKSA) tỏ ra lạc quan khi phát biểu rằng, những gì mà ông quan sát được cho thấy các hoạt động của trạm ISS vẫn đang thực hiện một cách bình thường bất chấp tình hình căng thẳng đang diễn ra dưới mặt đất.

"Có thể nhìn thấy sự sứt mẻ trong quan hệ với Nga dẫn đến những nguy cơ cho trạm ISS; tuy nhiên, chỉ khi nào các mối quan hệ ngoại giao bị thất bại thì tình hình trên này mới đáng quan tâm", đại diện của UKSA chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
19 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại