menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Nga đình chỉ thỏa thuận Ngũ cốc biển Đen, lúa mỳ tăng mạnh gần trần

Giá lúa mì kỳ hạn tăng sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen, một thỏa thuận được coi là rất quan trọng để nới lỏng nguồn cung thế giới đang bị thắt chặt và kiểm soát chi phí lương thực toàn cầu.

Nga đã đình chỉ thỏa thuận vào thứ Bảy sau khi máy bay không người lái tấn công hạm đội hải quân của họ, tuyên bố không có bằng chứng rằng một trong những máy bay không người lái có thể đến từ một tàu chở ngũ cốc nằm trong sáng kiến ​​Biển Đen.

Lúa mì ở Chicago đã tăng tới 7,7% lên 8,93 USD/giạ vào lúc mở cửa hôm thứ Hai. Ngô tăng 2,8% và dầu đậu nành tăng 3%. Sự sụt giảm nguồn cung mới nhất có thể làm tăng lạm phát lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm nạn đói nếu giá tăng được duy trì.

Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã đồng ý để các tàu chở thực phẩm từ các cảng của Ukraine ra khơi vào thứ Hai, thách thức quyết định của Nga rút lại thỏa thuận. Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ việc Nga sẽ phản ứng với điều này.

Các lô hàng thực phẩm của Ukraina sẽ tiếp tục vận chuyển trong thử thách đến Matxcova.

Nga đình chỉ thỏa thuận Ngũ cốc biển Đen, lúa mỳ tăng mạnh gần trần

Thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đã được ký kết vào tháng 7 và chấm dứt 5 tháng Nga phong tỏa các cảng của Ukraine, cắt giảm nguồn cung toàn cầu và khiến chi phí lương thực tăng kỷ lục. Nó được thiết kế để cho phép vận chuyển an toàn ngũ cốc và hạt có dầu - một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Ukraine.

Nga đình chỉ thỏa thuận Ngũ cốc biển Đen, lúa mỳ tăng mạnh gần trần

Hành lang ngũ cốc đã giảm bớt nguồn cung thế giới eo hẹp kể từ khi mở cửa ba tháng trước. Ukraine đã vận chuyển hơn 9 triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác, đồng thời giá ngô và lúa mì đã giảm xuống từ mức cao được thấy hồi đầu năm. Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ hết hạn vào ngày 19 tháng 11 và các quan chức Moscow đã nghi ngờ về việc liệu họ có mở rộng sự tham gia hay không.

Thông thường, thế giới phụ thuộc vào khu vực Biển Đen với hơn một phần tư lượng xuất khẩu lúa mì và lúa mạch, khoảng một phần năm lượng hàng ngô và phần lớn các chuyến hàng dầu hướng dương. Việc chấm dứt hợp đồng ngũ cốc sớm cũng có thể gây rủi ro cho con đường xuất khẩu phân bón chính mà nông dân dựa vào để trồng trọt nhiều loại cây trồng.

Nguồn cung cấp chặt chẽ

Kể từ ngày 30 tháng 10, sáu tàu chở lúa mì, ngô và các loại thực phẩm khác đã bắt đầu chuyến xuất ngoại nhưng không đi vào hành lang, LHQ cho biết. Dữ liệu theo dõi của Bloomberg cho thấy vẫn chưa có chuyển động nào về phía hành lang.

Thị trường sẽ phải tìm kiếm nguồn cung ở nơi khác. Gorey cho biết: “Nguồn cung từ đâu đến, tốt, không có nhiều”, ông Gorey cho biết thêm rằng nguồn cung toàn cầu đang khan hiếm và các nhà xuất khẩu lớn là Nga và Úc đang hoạt động hết công suất.

Lúa mì giao dịch ở mức 8,76 USD/giạ, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục trong ngày là 13,63 USD vào tháng 3 sau khi Nga xâm lược Ukraine. Hợp đồng tương lai vẫn được dự báo sẽ mất 5% trong tháng 10 một phần do bớt lo lắng về nguồn cung toàn cầu. Các nhà quản lý tiền tệ đã nâng vị thế giảm giá ròng đối với lúa mì Chicago lên mức cao nhất trong hơn hai năm.

Nguồn: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại